Chuyển đến nội dung chính

4 BƯỚC *MIỄN PHÍ* giúp Bạn khởi nghiệp kinh doanh online sản phẩm của-riêng-mình – Kỳ 2



Bước 2:

ĐỊNH GIÁ HỢP LÝ CHO SẢN PHẨM



Một trong những việc tưởng chừng đơn giản nhưng lại cực kỳ đau đầu cho những bạn trẻ đang kinh doanh các sản phẩm do chính mình làm ra chính là định giá sản phẩm– làm sao để giá thành sản phẩm vừa được người tiêu dùng chấp nhận, vừa phải đảm bảo thu được đủ lợi nhuận để tái sản xuất hoặc đầu tư để duy trì việc kinh doanh.


“Việc khởi nghiệp của bạn chắc chắn sẽ thất bại nếu:

1- Giá thành sản phẩm chỉ bao gồm tiền nguyên vật liệu mà chưa tính đến những chi phí khác;

2- Hạ giá quá mức chỉ để cạnh tranh với những thương hiệu lớn bất chấp điều kiện của bản thân.”

— Lời khuyên của blogger Bev Feldman



Nếu bạn đang kinh doanh sản phẩm handmade hoặc các mặt hàng thủ công, hãy lưu ý điểm đặc thù của những sản phẩm này: Người ta mua chúng vì tính chất thủ công và tính thẩm mỹ độc đáo của chúng – chứ KHÔNG PHẢI vì giá thành. Việc bạn tập trung vào lợi điểm giá rẻ với những loại sản phẩm như thế này hoàn toàn vô ích – điều này không hề có tính chất thuyết phục nhóm khách hàng chính của chúng.

Để tìm hiểu thêm về vấn đề này, tôi đề xuất bạn đọc cuốn sách “Chiến lược viết quảng cáo hoàn hảo cho doanh nghiệp” của A. W. Shaw. Đây có thể xem là cuốn tài liệu duy nhất trên thị trường sách Việt Nam hiện nay hướng dẫn cho người đọc cách xác định và phân loại những lợi điểm bán hàng của sản phẩm: đâu là những luận điểm thứ yếu và đâu là những động cơ mua sắm cần phải được tác động mạnh mẽ nhất.

Để định giá hiệu quả những sản phẩm do chính mình làm ra, sau đây là những điều kiện chúng ta cần xem xét:

– Giá thành các nguyên vật liệu để làm ra sản phẩm;

– Thời gian hoàn thành sản phẩm;

– Những chi phí đầu vào khác nếu có: tiền thuê mặt bằng, chi phí điện-nước, chi phí vận chuyển hoặc phân phối,… và những khoản tiền khác bạn phải chi ra để làm nên được sản phẩm và đảm bảo việc kinh doanh.

Dù bạn tính toán thế nào, hãy đảm bảo rằng giá thành sản phẩm giúp bạn có tiền lời trên mỗi đầu sản phẩm được bán ra. Đừng tính toán quá sít sao, bởi chúng ta kinh doanh chính là để kiếm được tiền và để sống – một yêu cầu hoàn toàn chính đáng.

Sau khi bạn đã tính ra được giá tiền sản phẩm dựa trên những nguyên tắc tôi vừa nêu, hãy hít thở thật sâu để đọc hướng dẫn kế tiếp của tôi:

Hãy nhân đôi số tiền bạn vừa tính ra!

Giải thích: Giá tiền đầu tiên bạn tính ra trước khi nhân đôi gọi là giá bán sỉ – bạn sẽ áp dụng giá tiền này đối với những đơn hàng đặt mua số lượng lớn, chẳng hạn như khi bạn phân phối cho các cửa hàng hoặc hệ thống bán lẻ khác.

Số tiền sau khi nhân đôi chính là giá tiền chính thức bạn sẽ áp dụng để bán lẻ – trong trường hợp bạn mở cửa hàng của riêng mình để bán trực tiếp cho khách hàng của mình. Giá tiền này áp dụng cho cả cửa hàng truyền thống lẫn online.

Lấy giá tiền bán lẻ trừ đi giá bán sỉ sẽ ra chiết khấu – phần tiền lời mà các nhà phân phối hoặc hệ thống cửa hàng bán lẻ của đối tác nhận được khi họ đồng ý phân phối sản phẩm của bạn.

Nhiều bạn trẻ gặp khó khăn trong việc kinh doanh có lời chính là vì chưa được dạy cách phân biệt những khái niệm trên trong việc định giá. Bản thân tôi cũng từng tốn rất nhiều thời gian trầy trật trong giai đoạn đầu khởi nghiệp chỉ vì không một trường lớp chính quy nào giảng giải cụ thể về những khái niệm thực tế này. Hy vọng bài viết ngày hôm nay của tôi giúp các nhà khởi nghiệp trẻ sáng tỏ được vài vấn đề liên quan đến quản lý tài chính trong bán hàng và đề ra được giá thành hợp lý cho các sản phẩm của mình.

Hãy đón xem hai bài viết kế tiếp để lĩnh hội các cách thức miễn phí để tiếp thị sản phẩm của mình đến với công chúng:

*Kỳ tới: Bước 3 – Viết quảng cáo cho sản phẩm

.

~ ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Dịch giả của “Sát Thủ Quảng Cáo” và nhiều cuốn sách có giá trị khác.
Admin của trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo
Giám đốc nhà phát hành sách Con Đường Tri Thức

.Link:http://bit.ly/2vec9r4

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Làm thế nào để "Tinh gọn doanh nghiệp" ?

Làm thế nào để “Tinh gọn doanh nghiệp” ? Vận hành doanh nghiệp dựa trên nền tảng hệ thống? Trong khi 95% doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp phải 3 vấn đề cốt lõi trong xây dựng doanh nghiệp. 1. Quản trị: Không có hệ thống quy trình, checklist, form mẫu trong vận hành doanh nghiệp, bộ máy nhân sự cồng kềnh.  2. Digital:  Dính chặt vào lối mòn tư duy truyền thống & marketing lệ thuộc vào quảng cáo. 3. Công nghệ: Thiếu hệ thống công nghệ thu hút, quản lý và chăm sóc khách hàng tự động. >> Chính vì vậy mà chủ doanh nghiệp thường mất rất nhiều thời gian để đi tìm hiểu, trả phí nhiều kênh và nơi khác nhau để xây dựng hệ thống. Ngoài ra nhiều chủ DN đang bị mắc kẹt và không thể thoát ra khỏi doanh nghiệp. Chúng tôi (Doanh Nghiệp Tinh Gọn và TNT Digital) đã dành 4 năm giải quyết 3 vấn đề cốt lõi Quản trị – Digital – Công Nghệ cho doanh nghiệp. Kết quả là chúng tôi đã xây dựng 1 bộ máy vận hành tinh gọn  chỉ với 3 người dựa trên 3 vai trò và 9 nhiệm vụ của doanh nghiệp . Chúng tôi  đúc

REFERRAL SYSTEM: Cách thức giải cứu doanh nghiệp lệ thuộc vào quảng cáo

Bạn là chủ doanh nghiệp, marketer ? Bạn nhận thấy doanh nghiệp đốt quá nhiều tiền quảng cáo cho Facebook, Google nhưng chỉ thu được lượng lớn click ảo. Bạn nhận thấy chi phí quảng cáo quá lớn, biên lợi nhuận ngày càng giảm, doanh nghiệp phải lệ thuộc vào quảng cáo thì mới có được khách hàng. Và còn rất rất nhiều những khó khăn khác được đặt ra đối với một doanh nghiệp, khi bạn không giải quyết được câu hỏi: Làm thế nào để thu được nguồn khách hàng chất lượng với chi phí thấp nhất ? REFERRAL SYSTEM giải cứu doanh nghiệp lệ thuộc vào quảng cáo. Referral System giúp bạn: Tối ưu nguồn lực nhân sự nội bộ, nhân sự chia sẻ sản phẩm dịch vụ của công ty và bạn dễ dàng đo lường kiểm soát hiệu quả làm việc của nhân viên. Khách hàng dễ dàng có 1 công cụ để giới thiệu sản phẩm dịch vụ cho bạn bè người thân => tăng tỉ lệ chuyển đổi lên 60% do có sự tin tưởng từ người giới thiệu. Tiết kiệm chi phí cho nhân viên marketing sale, bạn có thể tận dụng nguồn lực của hàng trăm internet marketing chuyên n

HIỆU ỨNG CÁNH BƯỚM

Bạn tin điều này không: Một cái vỗ cánh của con Bướm có thể gây ra một cơn lốc cách nó hàng vạn km. Trong vật lý các nhà khoa học gọi hiện tượng đó là " Hiệu ứng cánh Bướm". Thoạt mới nghe thì đây là một điều vô lý, vô lý đến mức khó có ai có thể tin được. nó nằm ngoài những hiểu biết thông thường của tôi và bạn. Nhưng vẫn với phát biểu đó và chúng ta dịch chuyển góc nhìn từ hệ quy chiếu vật lý sang hệ quy Chiếu "nhân sinh" thì mọi người sẽ dễ dàng chấp nhận hơn.Và đây là cách vận hành của hiệu ứng cánh bướm trong đời thực. Các nhà tâm lý học nói rằng mỗi người bình thường trung bình có ít nhất 250 mối quan hệ trong đời. Khi bạn làm kinh doanh con số đó có thể là gấp 10, gấp trăm, đôi khi hàng ngàn lần. Và không chỉ dừng lai ở chừng mực các mối quan hệ, bạn còn ảnh hưởng trục tiếp lên cuộc sống của họ. Cứ hình dung bạn đang cung cấp sản phẩm cho hàng trăm người vậy thì Chất lượng sản phẩm bạn cung cấp cho họ sẽ có ảnh hưởng sâu sắc tới thể chất, cảm xúc, và tinh thầ