Chuyển đến nội dung chính

[Dự án Du lịch Ba Vì]Bài học ngàn vàng từ thất bại trị giá 100 triệu của 'doanh nhân nhà quê khởi nghiệp'



Thất bại trị giá 100 triệu từ lần khởi nghiệp đầu tiên mang tới bài học ngàn vàng cho Dương Công Tuyến, giúp anh thành công ở dự án thứ hai.

"Đến bây giờ tôi mới thấm thía bài học tiền vốn không phải là quan trọng nhất. Khi tôi có 100 triệu trong tay để khởi nghiệp, ý tưởng khởi nghiệp cực kỳ hay và khả thi. Tuy nhiên bên cạnh đó ý tưởng và sản phẩm dịch vụ tốt thôi chưa đủ", anh Dương Công Tuyến, giám đốc Công ty Cổ phần thương mại và Phát triển dịch vụ Du Lịch Ba Vì, thổ lộ.





Sau thất bại đầu tiên, Dương Công Tuyến thành lập công ty Du Lịch Ba Vì và gặt hái thành công.



Dự án khởi nghiệp đầu tiên của Tuyến, mang tên MBET, là mô hình tiếp thị trực tuyến và đào tạo tiếp thị trực tuyến. Số lượng người đồng sáng lập dự án là 9, còn tổng số nhân sự là 15.


Khóa đào tạo của nhóm diễn ra trong 6 tháng, nhưng học viên chỉ phải trả mức học phí một triệu đồng. Vì thế mà dự án rơi vào tình trạng "thu không đủ bù chi".


"Hồi ấy chúng tôi mở các khóa đào tạo vì đam mê chia sẻ, chứ không nghĩ nhiều tới lợi nhuận. Bây giờ có nhiều học viên còn giàu hơn cả chúng tôi", Tuyến - người tự nhận là "doanh nhân nhà quê", nói.


Về mảng cung cấp dịch vụ tiếp thị trực tuyến, MBET có khá nhiều khách hàng. Nhưng vì nhóm sáng lập không có kỹ năng đánh giá và quản trị rủi ro nên họ thường xuyên phải bồi thường hợp đồng.


"Lượng khách tương đối lớn nhưng chúng tôi chẳng có lãi cao vì phải bồi thường khá nhiều hợp đồng", Tuyến ngậm ngùi chia sẻ.


Ngoài ra, anh Tuyến cùng các cộng sự đối mặt hàng loạt vấn đề - từ xây dựng đội ngũ nhân sự, định hướng mô hình doanh nghiệp, thiết lập quy trình quản lý nhân sự, quy trình triển khai dịch vụ tới bán hàng. Vấn đề lớn nhất là quản lý tiền.


"Vốn sẽ cạn rất nhanh nếu chúng ta chưa có kế hoạch sử dụng vốn, chưa dự tính thời gian duy trì và hoàn vốn (quản trị rủi ro), chưa biết tính dòng tiền. Có vốn, tôi cứ chi tiêu mạnh cho những yếu tố bề nổi như phát triển thương hiệu, mở rộng quy mô", Tuyến kể.






Dương Công Tuyến mất hơn 100 triệu đồng vì thất bại trong lần khởi nghiệp đầu tiên.



Nỗ lực mở rộng quy mô dự án trong khi khâu quản lý nhân sự kém, chưa biết tính toán dòng tiền nên ban đầu lợi nhuận thấp, sau đó tình trạng lỗ xảy ra mà Tuyến không hề biết. Sau 8 tháng, dự án phải ngừng hoạt động. Tuyến gánh khoản nợ hơn 100 triệu đồng.


"Nhóm đồng sáng lập gồm 9 người nhưng không bất đồng ý kiến. Họ là bạn và học viên của tôi nên nghe và đồng hành theo tôi. Sai lầm của tôi là nguyên nhân khiến dự án thất bại", Tuyến tâm sự.


Năm 2016, Tuyến cùng một người bạn thành lập công ty CPTM & PTDV Du Lịch Ba Vì và anh giữ vị trí giám đốc điều hành.


"Sau lần thất bại đầu tiên, tôi làm lại từ đầu với thế mạnh là kỹ năng tiếp thị trực tuyến, chia sẻ kiến thức và quản lý nhân sự. Tôi và người đồng sáng lập công ty Du Lịch Ba Vì thực sự là những mảnh ghép còn thiếu của nhau. Nhiệm vụ của tôi là phụ trách điều hành quản lý nhân sự và tiếp thị trực tuyến", anh kể.






Tổ chức team building cho các doanh nghiệp là một trong những hoạt động của Công ty Du Lịch Ba Vì. Ảnh: Dương Công Tuyến



Du Lịch Ba Vì (dulichbavi.com.vn) chuyên dịch vụ du lịch về Ba Vì, những giải pháp du lịch trải nghiệm vì cộng đồng cho học sinh các cấp, du lịch kết hợp team building cho các doanh nghiệp, du lịch nghỉ dưỡng cho các tập thể.


Với lần khởi nghiệp thứ hai, công việc kinh doanh thuận lợi hơn. Với doanh thu hàng tỷ đồng, lợi nhuân đủ lớn để Tuyến trả khoản nợ 100 triệu cho bài học khởi nghiệp lần đầu.


"Ngẫm lại, tôi thấy thất bại trị giá 100 triệu đồng của dự án đầu tiên là bàn đạp để tôi có thành công với dự án thứ hai. Thât bại là mẹ thành công. Chúng ta cứ ngã rồi đứng lên và đi tiếp. Khởi nghiệp giống như đứa trẻ tập đi. Nó phải ngã vài lần trước khi biết chạy nhanh", Tuyến bình luận.




Nhạc Dương


Theo Kinh tế & Tiêu dùng


https://vietnambiz.vn/bai-hoc-ngan-vang-tu-that-bai-tri-gia-100-trieu-cua-doanh-nhan-nha-que-khoi-nghiep-49133.htm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Làm thế nào để "Tinh gọn doanh nghiệp" ?

Làm thế nào để “Tinh gọn doanh nghiệp” ? Vận hành doanh nghiệp dựa trên nền tảng hệ thống? Trong khi 95% doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp phải 3 vấn đề cốt lõi trong xây dựng doanh nghiệp. 1. Quản trị: Không có hệ thống quy trình, checklist, form mẫu trong vận hành doanh nghiệp, bộ máy nhân sự cồng kềnh.  2. Digital:  Dính chặt vào lối mòn tư duy truyền thống & marketing lệ thuộc vào quảng cáo. 3. Công nghệ: Thiếu hệ thống công nghệ thu hút, quản lý và chăm sóc khách hàng tự động. >> Chính vì vậy mà chủ doanh nghiệp thường mất rất nhiều thời gian để đi tìm hiểu, trả phí nhiều kênh và nơi khác nhau để xây dựng hệ thống. Ngoài ra nhiều chủ DN đang bị mắc kẹt và không thể thoát ra khỏi doanh nghiệp. Chúng tôi (Doanh Nghiệp Tinh Gọn và TNT Digital) đã dành 4 năm giải quyết 3 vấn đề cốt lõi Quản trị – Digital – Công Nghệ cho doanh nghiệp. Kết quả là chúng tôi đã xây dựng 1 bộ máy vận hành tinh gọn  chỉ với 3 người dựa trên 3 vai trò và 9 nhiệm vụ của doanh nghiệp . Chúng tôi  đúc

REFERRAL SYSTEM: Cách thức giải cứu doanh nghiệp lệ thuộc vào quảng cáo

Bạn là chủ doanh nghiệp, marketer ? Bạn nhận thấy doanh nghiệp đốt quá nhiều tiền quảng cáo cho Facebook, Google nhưng chỉ thu được lượng lớn click ảo. Bạn nhận thấy chi phí quảng cáo quá lớn, biên lợi nhuận ngày càng giảm, doanh nghiệp phải lệ thuộc vào quảng cáo thì mới có được khách hàng. Và còn rất rất nhiều những khó khăn khác được đặt ra đối với một doanh nghiệp, khi bạn không giải quyết được câu hỏi: Làm thế nào để thu được nguồn khách hàng chất lượng với chi phí thấp nhất ? REFERRAL SYSTEM giải cứu doanh nghiệp lệ thuộc vào quảng cáo. Referral System giúp bạn: Tối ưu nguồn lực nhân sự nội bộ, nhân sự chia sẻ sản phẩm dịch vụ của công ty và bạn dễ dàng đo lường kiểm soát hiệu quả làm việc của nhân viên. Khách hàng dễ dàng có 1 công cụ để giới thiệu sản phẩm dịch vụ cho bạn bè người thân => tăng tỉ lệ chuyển đổi lên 60% do có sự tin tưởng từ người giới thiệu. Tiết kiệm chi phí cho nhân viên marketing sale, bạn có thể tận dụng nguồn lực của hàng trăm internet marketing chuyên n

HIỆU ỨNG CÁNH BƯỚM

Bạn tin điều này không: Một cái vỗ cánh của con Bướm có thể gây ra một cơn lốc cách nó hàng vạn km. Trong vật lý các nhà khoa học gọi hiện tượng đó là " Hiệu ứng cánh Bướm". Thoạt mới nghe thì đây là một điều vô lý, vô lý đến mức khó có ai có thể tin được. nó nằm ngoài những hiểu biết thông thường của tôi và bạn. Nhưng vẫn với phát biểu đó và chúng ta dịch chuyển góc nhìn từ hệ quy chiếu vật lý sang hệ quy Chiếu "nhân sinh" thì mọi người sẽ dễ dàng chấp nhận hơn.Và đây là cách vận hành của hiệu ứng cánh bướm trong đời thực. Các nhà tâm lý học nói rằng mỗi người bình thường trung bình có ít nhất 250 mối quan hệ trong đời. Khi bạn làm kinh doanh con số đó có thể là gấp 10, gấp trăm, đôi khi hàng ngàn lần. Và không chỉ dừng lai ở chừng mực các mối quan hệ, bạn còn ảnh hưởng trục tiếp lên cuộc sống của họ. Cứ hình dung bạn đang cung cấp sản phẩm cho hàng trăm người vậy thì Chất lượng sản phẩm bạn cung cấp cho họ sẽ có ảnh hưởng sâu sắc tới thể chất, cảm xúc, và tinh thầ