Chuyển đến nội dung chính

[Dự án Du lịch Ba Vì]Bài học ngàn vàng từ thất bại trị giá 100 triệu của 'doanh nhân nhà quê khởi nghiệp'



Thất bại trị giá 100 triệu từ lần khởi nghiệp đầu tiên mang tới bài học ngàn vàng cho Dương Công Tuyến, giúp anh thành công ở dự án thứ hai.

"Đến bây giờ tôi mới thấm thía bài học tiền vốn không phải là quan trọng nhất. Khi tôi có 100 triệu trong tay để khởi nghiệp, ý tưởng khởi nghiệp cực kỳ hay và khả thi. Tuy nhiên bên cạnh đó ý tưởng và sản phẩm dịch vụ tốt thôi chưa đủ", anh Dương Công Tuyến, giám đốc Công ty Cổ phần thương mại và Phát triển dịch vụ Du Lịch Ba Vì, thổ lộ.





Sau thất bại đầu tiên, Dương Công Tuyến thành lập công ty Du Lịch Ba Vì và gặt hái thành công.



Dự án khởi nghiệp đầu tiên của Tuyến, mang tên MBET, là mô hình tiếp thị trực tuyến và đào tạo tiếp thị trực tuyến. Số lượng người đồng sáng lập dự án là 9, còn tổng số nhân sự là 15.


Khóa đào tạo của nhóm diễn ra trong 6 tháng, nhưng học viên chỉ phải trả mức học phí một triệu đồng. Vì thế mà dự án rơi vào tình trạng "thu không đủ bù chi".


"Hồi ấy chúng tôi mở các khóa đào tạo vì đam mê chia sẻ, chứ không nghĩ nhiều tới lợi nhuận. Bây giờ có nhiều học viên còn giàu hơn cả chúng tôi", Tuyến - người tự nhận là "doanh nhân nhà quê", nói.


Về mảng cung cấp dịch vụ tiếp thị trực tuyến, MBET có khá nhiều khách hàng. Nhưng vì nhóm sáng lập không có kỹ năng đánh giá và quản trị rủi ro nên họ thường xuyên phải bồi thường hợp đồng.


"Lượng khách tương đối lớn nhưng chúng tôi chẳng có lãi cao vì phải bồi thường khá nhiều hợp đồng", Tuyến ngậm ngùi chia sẻ.


Ngoài ra, anh Tuyến cùng các cộng sự đối mặt hàng loạt vấn đề - từ xây dựng đội ngũ nhân sự, định hướng mô hình doanh nghiệp, thiết lập quy trình quản lý nhân sự, quy trình triển khai dịch vụ tới bán hàng. Vấn đề lớn nhất là quản lý tiền.


"Vốn sẽ cạn rất nhanh nếu chúng ta chưa có kế hoạch sử dụng vốn, chưa dự tính thời gian duy trì và hoàn vốn (quản trị rủi ro), chưa biết tính dòng tiền. Có vốn, tôi cứ chi tiêu mạnh cho những yếu tố bề nổi như phát triển thương hiệu, mở rộng quy mô", Tuyến kể.






Dương Công Tuyến mất hơn 100 triệu đồng vì thất bại trong lần khởi nghiệp đầu tiên.



Nỗ lực mở rộng quy mô dự án trong khi khâu quản lý nhân sự kém, chưa biết tính toán dòng tiền nên ban đầu lợi nhuận thấp, sau đó tình trạng lỗ xảy ra mà Tuyến không hề biết. Sau 8 tháng, dự án phải ngừng hoạt động. Tuyến gánh khoản nợ hơn 100 triệu đồng.


"Nhóm đồng sáng lập gồm 9 người nhưng không bất đồng ý kiến. Họ là bạn và học viên của tôi nên nghe và đồng hành theo tôi. Sai lầm của tôi là nguyên nhân khiến dự án thất bại", Tuyến tâm sự.


Năm 2016, Tuyến cùng một người bạn thành lập công ty CPTM & PTDV Du Lịch Ba Vì và anh giữ vị trí giám đốc điều hành.


"Sau lần thất bại đầu tiên, tôi làm lại từ đầu với thế mạnh là kỹ năng tiếp thị trực tuyến, chia sẻ kiến thức và quản lý nhân sự. Tôi và người đồng sáng lập công ty Du Lịch Ba Vì thực sự là những mảnh ghép còn thiếu của nhau. Nhiệm vụ của tôi là phụ trách điều hành quản lý nhân sự và tiếp thị trực tuyến", anh kể.






Tổ chức team building cho các doanh nghiệp là một trong những hoạt động của Công ty Du Lịch Ba Vì. Ảnh: Dương Công Tuyến



Du Lịch Ba Vì (dulichbavi.com.vn) chuyên dịch vụ du lịch về Ba Vì, những giải pháp du lịch trải nghiệm vì cộng đồng cho học sinh các cấp, du lịch kết hợp team building cho các doanh nghiệp, du lịch nghỉ dưỡng cho các tập thể.


Với lần khởi nghiệp thứ hai, công việc kinh doanh thuận lợi hơn. Với doanh thu hàng tỷ đồng, lợi nhuân đủ lớn để Tuyến trả khoản nợ 100 triệu cho bài học khởi nghiệp lần đầu.


"Ngẫm lại, tôi thấy thất bại trị giá 100 triệu đồng của dự án đầu tiên là bàn đạp để tôi có thành công với dự án thứ hai. Thât bại là mẹ thành công. Chúng ta cứ ngã rồi đứng lên và đi tiếp. Khởi nghiệp giống như đứa trẻ tập đi. Nó phải ngã vài lần trước khi biết chạy nhanh", Tuyến bình luận.




Nhạc Dương


Theo Kinh tế & Tiêu dùng


https://vietnambiz.vn/bai-hoc-ngan-vang-tu-that-bai-tri-gia-100-trieu-cua-doanh-nhan-nha-que-khoi-nghiep-49133.htm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

8 BƯỚC XÂY DỰNG DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

1. Xây dựng mô hình tổ chức công ty: - Chủ doanh nghiệp thấy quy mô của doanh nghiệp mình; - Sơ đồ tổ chức các phòng/ban/bộ phận; - So sánh đánh giá mô hình tổ chức với đối thủ cạnh tranh; - Nhìn thấy điểm mạnh/điểm yếu từ mô hình công ty; - Nhìn thấy được chức năng – nhiệm vụ của các phòng ban; - Phân công công việc 1 các rõ ràng. 2. Xây dựng hệ thống bảng mô tả công việc: - Tuyển dụng nhân sự đúng người – đúng việc; - Mô tả rõ ràng công việc nhân sự cần phải làm; - Hướng dẫn nhân sự tác nghiệp nội bộ; - Khi có các công việc phát sinh nhân sự cần báo cáo ai; - Định kỳ nhân sự cần phải báo cáo gì, khi nào và nộp cho ai. 3. Xây dựng hệ thống quy trình làm việc - các vị trí chức danh: - Nâng cao chất lượng công việc; - Nhân sự chủ động tìm hiểu công việc; - Tránh sai sót khi làm việc do các lỗi cá nhân; - Tránh rủi ro khi nhân sự bất ngờ nghỉ việc vì nhiều lý do; - Cơ sở để giao và đánh giá mức độ hoàn thành công việc. 4. Xây dựng kế hoạch kinh doanh: - Lên được các chỉ tiêu kinh doanh c...

6 "THƯỚC ĐO" ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG

Sự hài lòng của khách hàng đối với một sản phẩm/ dịch vụ là nền móng, là điều kiện cần trong một chiến lược giữ chân khách hàng và xây dựng hệ thống khách hàng trung thành. Và việc làm khách hàng hài lòng đơn giản chính là doanh nghiệp tạo được điểm cộng ” tích cực” trong tâm trí và cảm nhận khách hàng. 1. Chỉ số hài lòng của khách hàng là gì? Chỉ số hài lòng của khách hàng (Customer Satisfaction Index – CSI) được ứng dụng nhằm đo lường sự thỏa mãn của khách hàng đối với các ngành, các doanh nghiệp ở nhiều quốc gia trên thế giới. Để đo lường được chỉ số hài lòng khách hàng, thay bằng việc quan sát và đưa ra những quyết định chủ quan, việc tiến hành khảo sát sẽ cho doanh nghiệp được cái nhìn chính xác hơn. Và cách để có được chỉ số hài lòng của khách hàng là hỏi đúng câu hỏi, câu trả lời của khách hàng về những câu hỏi mà doanh nghiệp đưa ra. Ai thấu hiểu khách hàng hơn, đáp ứng tốt hơn sẽ có nhiều cơ hội chiến thắng. 2. Các yếu tố thể hiện sự hài lòng của khách hàng Khi bạn đặt câu hỏi...

TUỔI TRẺ NHÌN TỪ PHÍA SAU

   Vẫn thường nghe người ta nói, tuổi trẻ là tháng năm hướng tầm mắt và trái tim mình về phía trước, là chưa khi nào cúi đầu và luôn sẵn sàng thách thức tương lai, là không sợ sệt ngày mai mà hết mình tiến lên với tất cả lòng nhiệt huyết. Tôi tự hỏi, cũng là tháng năm ấy, nếu nhìn từ phía sau, sẽ thấy điều gì?     Tuoi tre nhin tu phia sau  Tôi chỉ có thể nhìn phía sau của mình trong những bức ảnh, giống như bạn chỉ có thể nhận ra sự thật khi câu chuyện đã đi qua. Tuổi trẻ nhìn từ phía sau là những kinh nghiệm mà cuộc đời để lại.Tuổi trẻ ấy, là những vấp ngã đầu tiên, là khoảnh khắc khóc nấc lên vì chia ly, là nỗi đau tới quặn lòng vì thất bại. Tuổi trẻ ấy, là những chuyến đi xa, là những năm tháng vắng nhà, là những khúc ca bên cạnh bạn bè giữa những khoảng trời xa lạ.        Tuổi trẻ nhìn từ phía sau, là khoảnh khắc mà bạn của thì tương lai sẽ luôn trân trọng, là chúng ta của năm tháng về già sẽ mãi khắc ghi, là những gì chưa thể làm khiến ...