Chuyển đến nội dung chính

10 LỜI KHUYÊN BỔ ÍCH để bạn THÀNH CÔNG *SỚM* hơn những người khác – Lời Khuyên 9



Lời Khuyên số 9:

CHUYÊN MÔN HÓA KỸ NĂNG CỦA MÌNH



Muốn thành công trong cuộc sống, bạn phải biết mình là ai và mình làm được những gì. Tương tự, muốn đạt đến đỉnh cao trong một nghề nghiệp bất kỳ, bạn phải biết rõ sở thích, sở trường của mình và đầu tư vào công việc đó. Viết quảng cáo cũng không ngoại lệ.



Mỗi người được sinh ra với một khả năng trời phú và sứ mệnh riêng biệt. Tạo hóa luôn công bằng, không ai hơn ai cả. Vấn đề là bạn có tìm ra được sở trường mạnh nhất của mình hay không. Nếu bạn yêu thích một công việc nào đó nhưng đó lại không phải sở trường hoặc không phù hợp với cơ địa và điều kiện sẵn có của bạn, bạn sẽ khó vươn đến đỉnh cao trong công việc đó.

*Ví dụ: Giả sử bạn chỉ cao 1m50 nhưng thích bơi lội. Đó là một sở thích rất tuyệt vời và đáng khuyến khích. Nhưng nếu bạn mơ ước phá kỷ lục của kình ngư vĩ đại nhất thế giới Michael Phelps – một người cao trên 1m90 và được đào tạo trong điều kiện chuyên nghiệp bậc nhất thế giới ngay từ rất nhỏ, bạn nên xem lại ước mơ của mình, vì chiều cao là một nhân tố thuộc về cơ địa tự nhiên và hầu như không thể thay đổi được, chưa kể những rào cản chủ quan và khách quan khác.

Trong lời khuyên số 2, tôi đã trình bày cho bạn thực tế phân hóa ngành viết quảng cáo theo chiều rộng. Giờ tôi xin đề cập đến sự chuyên môn hóa theo chiều sâu. Ngay cả những tay viết quảng cáo chuyên nghiệp nhất cũng chỉ sở trường một thể loại sản phẩm nào đó chứ không phải sản phẩm nào họ viết cũng tốt. Người thì chuyên viết về mảng thời trang hay các món ăn, có bạn chuyên viết bình luận phim ảnh, có người chuyên viết về dược phẩm,…



Nữ copywriter lừng danh người Mỹ Helen Woodward có sở trường viết quảng cáo cho sách và các tác phẩm văn học. Trong phần lớn sự nghiệp viết quảng cáo lẫy lừng của bà, Woodward tập trung vào những sản phẩm mà ở đó, người copywriter có thể được bay bổng, sáng tạo mà không bị bó buộc bởi những thông tin sản xuất khô khan gây mất hứng. Bạn có thể tham khảo thêm về vài bí kíp viết hay của Helen Woodward trong cuốn sách marketing kinh điển “Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo” của Victor O. Schwab do tôi dịch.

Trong khi đó, một anh bạn copywriter của tôi chỉ chuyên viết cho các sản phẩm nội thất và dược phẩm. Anh ấy thừa nhận là mình không giỏi tưởng tượng, bay bổng hay sáng tạo, nên phù hợp hơn với những sản phẩm đại chúng, có thông tin sản xuất và thích viết theo những khuôn mẫu nhất định, không yêu cầu cao về mặt ý tưởng sáng tạo hay độc đáo.

Một anh bạn khác của tôi thì khá có tiếng trong giới copywriter ở TPHCM hiện nay, đã từng tham gia làm quảng cáo cho café Trung Nguyên. Anh thần tượng “Ông hoàng quảng cáo” David Ogilvy, nên không ngạc nhiên khi anh đầu quân cho những công ty quảng cáo chuyên nghiệp thiên về tính sáng tạo và yêu cầu cực cao về mặt ý tưởng. Anh chọn thể loại viết quảng cáo này bởi môi trường làm việc vô cùng thử thách và áp lực, bởi anh không thể chịu đựng một công việc nhàm chán ngày nào cũng như ngày ấy, và vì sản phẩm cuối cùng thì vô cùng ngọt ngào: một đoạn phim quảng cáo hoành tráng bạc tỉ được chiếu hàng ngày trên TV cho khán giả khắp cả nước xem!

Tóm lại, kết luận của bài viết ngày hôm nay là một lời khuyên xưa như trái đất của tôi (hy vọng các bạn chưa ngán): Muốn thành công, trước hết hãy biết mình muốn gì!Sau đó, chọn cho mình một hướng đi và chuyên môn phù hợp, đầu tư thời gian và không ngần ngại “ăn ngủ” với công việc đó. Làm được như thế, bạn sẽ sớm hái được trái ngọt hơn những người đồng trang lứa!

.
~ ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức;
Admin trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo.

*Kỳ tới: Lời khuyên số 10 – Không bỏ cuộc!

Link:http://bit.ly/2DnztqX

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

8 BƯỚC XÂY DỰNG DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

1. Xây dựng mô hình tổ chức công ty: - Chủ doanh nghiệp thấy quy mô của doanh nghiệp mình; - Sơ đồ tổ chức các phòng/ban/bộ phận; - So sánh đánh giá mô hình tổ chức với đối thủ cạnh tranh; - Nhìn thấy điểm mạnh/điểm yếu từ mô hình công ty; - Nhìn thấy được chức năng – nhiệm vụ của các phòng ban; - Phân công công việc 1 các rõ ràng. 2. Xây dựng hệ thống bảng mô tả công việc: - Tuyển dụng nhân sự đúng người – đúng việc; - Mô tả rõ ràng công việc nhân sự cần phải làm; - Hướng dẫn nhân sự tác nghiệp nội bộ; - Khi có các công việc phát sinh nhân sự cần báo cáo ai; - Định kỳ nhân sự cần phải báo cáo gì, khi nào và nộp cho ai. 3. Xây dựng hệ thống quy trình làm việc - các vị trí chức danh: - Nâng cao chất lượng công việc; - Nhân sự chủ động tìm hiểu công việc; - Tránh sai sót khi làm việc do các lỗi cá nhân; - Tránh rủi ro khi nhân sự bất ngờ nghỉ việc vì nhiều lý do; - Cơ sở để giao và đánh giá mức độ hoàn thành công việc. 4. Xây dựng kế hoạch kinh doanh: - Lên được các chỉ tiêu kinh doanh c...

6 "THƯỚC ĐO" ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG

Sự hài lòng của khách hàng đối với một sản phẩm/ dịch vụ là nền móng, là điều kiện cần trong một chiến lược giữ chân khách hàng và xây dựng hệ thống khách hàng trung thành. Và việc làm khách hàng hài lòng đơn giản chính là doanh nghiệp tạo được điểm cộng ” tích cực” trong tâm trí và cảm nhận khách hàng. 1. Chỉ số hài lòng của khách hàng là gì? Chỉ số hài lòng của khách hàng (Customer Satisfaction Index – CSI) được ứng dụng nhằm đo lường sự thỏa mãn của khách hàng đối với các ngành, các doanh nghiệp ở nhiều quốc gia trên thế giới. Để đo lường được chỉ số hài lòng khách hàng, thay bằng việc quan sát và đưa ra những quyết định chủ quan, việc tiến hành khảo sát sẽ cho doanh nghiệp được cái nhìn chính xác hơn. Và cách để có được chỉ số hài lòng của khách hàng là hỏi đúng câu hỏi, câu trả lời của khách hàng về những câu hỏi mà doanh nghiệp đưa ra. Ai thấu hiểu khách hàng hơn, đáp ứng tốt hơn sẽ có nhiều cơ hội chiến thắng. 2. Các yếu tố thể hiện sự hài lòng của khách hàng Khi bạn đặt câu hỏi...

TUỔI TRẺ NHÌN TỪ PHÍA SAU

   Vẫn thường nghe người ta nói, tuổi trẻ là tháng năm hướng tầm mắt và trái tim mình về phía trước, là chưa khi nào cúi đầu và luôn sẵn sàng thách thức tương lai, là không sợ sệt ngày mai mà hết mình tiến lên với tất cả lòng nhiệt huyết. Tôi tự hỏi, cũng là tháng năm ấy, nếu nhìn từ phía sau, sẽ thấy điều gì?     Tuoi tre nhin tu phia sau  Tôi chỉ có thể nhìn phía sau của mình trong những bức ảnh, giống như bạn chỉ có thể nhận ra sự thật khi câu chuyện đã đi qua. Tuổi trẻ nhìn từ phía sau là những kinh nghiệm mà cuộc đời để lại.Tuổi trẻ ấy, là những vấp ngã đầu tiên, là khoảnh khắc khóc nấc lên vì chia ly, là nỗi đau tới quặn lòng vì thất bại. Tuổi trẻ ấy, là những chuyến đi xa, là những năm tháng vắng nhà, là những khúc ca bên cạnh bạn bè giữa những khoảng trời xa lạ.        Tuổi trẻ nhìn từ phía sau, là khoảnh khắc mà bạn của thì tương lai sẽ luôn trân trọng, là chúng ta của năm tháng về già sẽ mãi khắc ghi, là những gì chưa thể làm khiến ...