Chuyển đến nội dung chính

Câu chuyện tỷ phú gửi con về quê và bài học ý nghĩa: Đừng để bản thân nghèo đến nỗi chỉ có tiền



Một tỷ phú Trung Quốc giàu có quyết định gửi cậu con trai duy nhất của mình về sống ở một vùng quê hẻo lánh. Ông muốn cậu bé trải nghiệm cuộc sống nghèo khổ và biết mình đang được sống trong giàu có như thế nào.
Cậu bé đến sống với một gia đình nghèo ở quê trong vòng 3 ngày và khi quay trở lại thành phố, cậu đã có cuộc trò chuyện thú vị với cha mình.
“Con trai, mọi chuyện ổn chứ?” – vị tỷ phú hỏi.
“Con nghĩ mọi thứ đều tuyệt vời, thưa cha” – cậu con trai trả lời.
“Vậy con hãy nói cho ta sự khác biệt giữa nhà mình và ngôi nhà ở quê đi?” – người cha hỏi.
“Ồ, có rất nhiều sự khác biệt, thưa cha” – cậu bé nói với vẻ hào hứng và tràn đầy hạnh phúc.
“Nhà chúng ta chỉ có một con chó, nhưng nhà họ có tới 4 con.
“Có quá nhiều người nghèo đến nỗi thứ duy nhất họ có là tiền bạc”.
Chúng ta phải lọc nước trong bể bơi mỗi ngày, nhưng họ có cả một cái hồ rộng với nước sạch, chẳng bao giờ phải dùng máy lọc; thậm chí họ còn nuôi được cá trong đó.
Nhà chúng ta chỉ có vài quả bóng đèn chiếu sáng trong vườn, nhưng nhà họ có hẳn mặt trăng và các vì sao chiếu sáng rực rỡ trên cánh đồng vào ban đêm.
Vườn nhà chúng ta bị giới hạn bởi những bức tường, còn vườn nhà họ chẳng có bức tường nào ngăn cách được. Khu vườn của họ kéo dài đến tận chân trời.
Chúng ta phải nghe đĩa CDs trên đường trở về nhà, còn họ được nghe tiếng chim hót, tiếng nước suối chảy và rất nhiều âm thanh tự nhiên khác trên đường đi làm.
Nhà ta bị bao vây bởi những bức tường và cửa, còn nhà họ lúc nào cũng mở rộng cửa để chào đón bạn bè tới thăm.
Ở thành phố, điện thoại và máy vi tính kết nối chúng ta; còn ở đó mọi người và các gia đình tự kết nối với nhau bằng những thói quen và tập quán”.
Kết thúc câu chuyện, cậu bé nói: “Thưa cha, con cảm ơn cha vì đã dạy cho con biết nhà chúng ta nghèo đến thế nào”.
“Có quá nhiều người nghèo đến nỗi thứ duy nhất họ có là tiền bạc”.
Vị tỷ phú vô cùng ngạc nhiên trước câu trả lời của cậu con trai. Nhưng rồi sau đó, ông chợt nhớ đến câu nói nổi tiếng của Rodolfo Costa mà ông đã quên bấy lâu nay: “Có quá nhiều người nghèo đến nỗi thứ duy nhất họ có là tiền bạc”.
Trong cuộc sống, sức khoẻ, hạnh phúc và tình cảm là những thứ chúng ta không thể mua được bằng tiền. Đó cũng là lý do mà chúng ta luôn đánh giá cao thứ mình không có hơn là những thứ mình có thể mua được.
Khi bạn biết cảm ơn những người xung quanh và những thứ mà bạn có, bạn sẽ ngừng theo đuổi “cuộc sống giàu có” bởi khi đó bạn đã nhận ra rằng mình có tất cả mọi thứ.

Nếu bạn đang là một người giàu như vị tỷ phú kia, hãy tự hỏi bản thân điều này “Đã bao lâu rồi bạn không liên lạc với bạn bè và họ hàng? Bạn muốn tiếp tục làm giàu hay hưởng thụ cuộc sống bên những người thân của mình?”

Nguồn: Thương trường

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

8 BƯỚC XÂY DỰNG DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

1. Xây dựng mô hình tổ chức công ty: - Chủ doanh nghiệp thấy quy mô của doanh nghiệp mình; - Sơ đồ tổ chức các phòng/ban/bộ phận; - So sánh đánh giá mô hình tổ chức với đối thủ cạnh tranh; - Nhìn thấy điểm mạnh/điểm yếu từ mô hình công ty; - Nhìn thấy được chức năng – nhiệm vụ của các phòng ban; - Phân công công việc 1 các rõ ràng. 2. Xây dựng hệ thống bảng mô tả công việc: - Tuyển dụng nhân sự đúng người – đúng việc; - Mô tả rõ ràng công việc nhân sự cần phải làm; - Hướng dẫn nhân sự tác nghiệp nội bộ; - Khi có các công việc phát sinh nhân sự cần báo cáo ai; - Định kỳ nhân sự cần phải báo cáo gì, khi nào và nộp cho ai. 3. Xây dựng hệ thống quy trình làm việc - các vị trí chức danh: - Nâng cao chất lượng công việc; - Nhân sự chủ động tìm hiểu công việc; - Tránh sai sót khi làm việc do các lỗi cá nhân; - Tránh rủi ro khi nhân sự bất ngờ nghỉ việc vì nhiều lý do; - Cơ sở để giao và đánh giá mức độ hoàn thành công việc. 4. Xây dựng kế hoạch kinh doanh: - Lên được các chỉ tiêu kinh doanh c...

6 "THƯỚC ĐO" ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG

Sự hài lòng của khách hàng đối với một sản phẩm/ dịch vụ là nền móng, là điều kiện cần trong một chiến lược giữ chân khách hàng và xây dựng hệ thống khách hàng trung thành. Và việc làm khách hàng hài lòng đơn giản chính là doanh nghiệp tạo được điểm cộng ” tích cực” trong tâm trí và cảm nhận khách hàng. 1. Chỉ số hài lòng của khách hàng là gì? Chỉ số hài lòng của khách hàng (Customer Satisfaction Index – CSI) được ứng dụng nhằm đo lường sự thỏa mãn của khách hàng đối với các ngành, các doanh nghiệp ở nhiều quốc gia trên thế giới. Để đo lường được chỉ số hài lòng khách hàng, thay bằng việc quan sát và đưa ra những quyết định chủ quan, việc tiến hành khảo sát sẽ cho doanh nghiệp được cái nhìn chính xác hơn. Và cách để có được chỉ số hài lòng của khách hàng là hỏi đúng câu hỏi, câu trả lời của khách hàng về những câu hỏi mà doanh nghiệp đưa ra. Ai thấu hiểu khách hàng hơn, đáp ứng tốt hơn sẽ có nhiều cơ hội chiến thắng. 2. Các yếu tố thể hiện sự hài lòng của khách hàng Khi bạn đặt câu hỏi...

TUỔI TRẺ NHÌN TỪ PHÍA SAU

   Vẫn thường nghe người ta nói, tuổi trẻ là tháng năm hướng tầm mắt và trái tim mình về phía trước, là chưa khi nào cúi đầu và luôn sẵn sàng thách thức tương lai, là không sợ sệt ngày mai mà hết mình tiến lên với tất cả lòng nhiệt huyết. Tôi tự hỏi, cũng là tháng năm ấy, nếu nhìn từ phía sau, sẽ thấy điều gì?     Tuoi tre nhin tu phia sau  Tôi chỉ có thể nhìn phía sau của mình trong những bức ảnh, giống như bạn chỉ có thể nhận ra sự thật khi câu chuyện đã đi qua. Tuổi trẻ nhìn từ phía sau là những kinh nghiệm mà cuộc đời để lại.Tuổi trẻ ấy, là những vấp ngã đầu tiên, là khoảnh khắc khóc nấc lên vì chia ly, là nỗi đau tới quặn lòng vì thất bại. Tuổi trẻ ấy, là những chuyến đi xa, là những năm tháng vắng nhà, là những khúc ca bên cạnh bạn bè giữa những khoảng trời xa lạ.        Tuổi trẻ nhìn từ phía sau, là khoảnh khắc mà bạn của thì tương lai sẽ luôn trân trọng, là chúng ta của năm tháng về già sẽ mãi khắc ghi, là những gì chưa thể làm khiến ...