Chuyển đến nội dung chính

Câu chuyện tỷ phú gửi con về quê và bài học ý nghĩa: Đừng để bản thân nghèo đến nỗi chỉ có tiền



Một tỷ phú Trung Quốc giàu có quyết định gửi cậu con trai duy nhất của mình về sống ở một vùng quê hẻo lánh. Ông muốn cậu bé trải nghiệm cuộc sống nghèo khổ và biết mình đang được sống trong giàu có như thế nào.
Cậu bé đến sống với một gia đình nghèo ở quê trong vòng 3 ngày và khi quay trở lại thành phố, cậu đã có cuộc trò chuyện thú vị với cha mình.
“Con trai, mọi chuyện ổn chứ?” – vị tỷ phú hỏi.
“Con nghĩ mọi thứ đều tuyệt vời, thưa cha” – cậu con trai trả lời.
“Vậy con hãy nói cho ta sự khác biệt giữa nhà mình và ngôi nhà ở quê đi?” – người cha hỏi.
“Ồ, có rất nhiều sự khác biệt, thưa cha” – cậu bé nói với vẻ hào hứng và tràn đầy hạnh phúc.
“Nhà chúng ta chỉ có một con chó, nhưng nhà họ có tới 4 con.
“Có quá nhiều người nghèo đến nỗi thứ duy nhất họ có là tiền bạc”.
Chúng ta phải lọc nước trong bể bơi mỗi ngày, nhưng họ có cả một cái hồ rộng với nước sạch, chẳng bao giờ phải dùng máy lọc; thậm chí họ còn nuôi được cá trong đó.
Nhà chúng ta chỉ có vài quả bóng đèn chiếu sáng trong vườn, nhưng nhà họ có hẳn mặt trăng và các vì sao chiếu sáng rực rỡ trên cánh đồng vào ban đêm.
Vườn nhà chúng ta bị giới hạn bởi những bức tường, còn vườn nhà họ chẳng có bức tường nào ngăn cách được. Khu vườn của họ kéo dài đến tận chân trời.
Chúng ta phải nghe đĩa CDs trên đường trở về nhà, còn họ được nghe tiếng chim hót, tiếng nước suối chảy và rất nhiều âm thanh tự nhiên khác trên đường đi làm.
Nhà ta bị bao vây bởi những bức tường và cửa, còn nhà họ lúc nào cũng mở rộng cửa để chào đón bạn bè tới thăm.
Ở thành phố, điện thoại và máy vi tính kết nối chúng ta; còn ở đó mọi người và các gia đình tự kết nối với nhau bằng những thói quen và tập quán”.
Kết thúc câu chuyện, cậu bé nói: “Thưa cha, con cảm ơn cha vì đã dạy cho con biết nhà chúng ta nghèo đến thế nào”.
“Có quá nhiều người nghèo đến nỗi thứ duy nhất họ có là tiền bạc”.
Vị tỷ phú vô cùng ngạc nhiên trước câu trả lời của cậu con trai. Nhưng rồi sau đó, ông chợt nhớ đến câu nói nổi tiếng của Rodolfo Costa mà ông đã quên bấy lâu nay: “Có quá nhiều người nghèo đến nỗi thứ duy nhất họ có là tiền bạc”.
Trong cuộc sống, sức khoẻ, hạnh phúc và tình cảm là những thứ chúng ta không thể mua được bằng tiền. Đó cũng là lý do mà chúng ta luôn đánh giá cao thứ mình không có hơn là những thứ mình có thể mua được.
Khi bạn biết cảm ơn những người xung quanh và những thứ mà bạn có, bạn sẽ ngừng theo đuổi “cuộc sống giàu có” bởi khi đó bạn đã nhận ra rằng mình có tất cả mọi thứ.

Nếu bạn đang là một người giàu như vị tỷ phú kia, hãy tự hỏi bản thân điều này “Đã bao lâu rồi bạn không liên lạc với bạn bè và họ hàng? Bạn muốn tiếp tục làm giàu hay hưởng thụ cuộc sống bên những người thân của mình?”

Nguồn: Thương trường

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

8 BƯỚC XÂY DỰNG DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

1. Xây dựng mô hình tổ chức công ty: - Chủ doanh nghiệp thấy quy mô của doanh nghiệp mình; - Sơ đồ tổ chức các phòng/ban/bộ phận; - So sánh đánh giá mô hình tổ chức với đối thủ cạnh tranh; - Nhìn thấy điểm mạnh/điểm yếu từ mô hình công ty; - Nhìn thấy được chức năng – nhiệm vụ của các phòng ban; - Phân công công việc 1 các rõ ràng. 2. Xây dựng hệ thống bảng mô tả công việc: - Tuyển dụng nhân sự đúng người – đúng việc; - Mô tả rõ ràng công việc nhân sự cần phải làm; - Hướng dẫn nhân sự tác nghiệp nội bộ; - Khi có các công việc phát sinh nhân sự cần báo cáo ai; - Định kỳ nhân sự cần phải báo cáo gì, khi nào và nộp cho ai. 3. Xây dựng hệ thống quy trình làm việc - các vị trí chức danh: - Nâng cao chất lượng công việc; - Nhân sự chủ động tìm hiểu công việc; - Tránh sai sót khi làm việc do các lỗi cá nhân; - Tránh rủi ro khi nhân sự bất ngờ nghỉ việc vì nhiều lý do; - Cơ sở để giao và đánh giá mức độ hoàn thành công việc. 4. Xây dựng kế hoạch kinh doanh: - Lên được các chỉ tiêu kinh doanh c...

Cộng đồng ContetMarketing Việt Nam - ContentMarketing.vn

Cộng đồng Content Marketing Việt Nam - ContentMarketing.vn Khởi nghiệp vốn vô cùng gian khó, doanh nhân khởi nghiệp ban đầu phải lo từ A đến Z : sản phẩm, marketing, sales, quản lý nhân sự,......Thiếu kiến thức là 1 trong những nguyên nhân dẫn đến việc thất bại khi khởi nghiệp. Trong marketing thì content marketing luôn đóng vai trò quan trọng và quyết định đến sự thành công của chiến dịch marketing. Hôm nay, ban biên tập KNVN xin gửi đến anh chị em thành viên 1 trang web, 1 cộng đồng content marketing thuộc top lớn nhất của Việt Nam đó là cộng đồng ContentMarketing.vn Website chính thức: https://www.contentmarketing.vn/ Group chính thức: https://www.facebook.com/groups/contentmarketing.vn/ Fanpage chính thức: https://www.facebook.com/contentmarketingvietnam/   Cộng đồng ContentMarketing.vn là 1 cộng đồng gồm hơn 10 000 thành viên yêu thích , thậm chí đam mê content marketing, mong muốn tìm hiểu và sáng tạo về content marketing. Cộng đồng ContentMarketing.vn được thành lập từ năm...

"Thâm canh" khách sạn nhờ công nghệ

Với mô hình hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ, doanh nhân trẻ đến từ Ấn Độ Amit Saberwal đã xây dựng hệ thống 700 khách sạn RedDoorz tại bốn nước Đông Nam Á chỉ sau ba năm thành lập. Tại Việt Nam, dù hoạt động chưa đầy 10 tháng nhưng Amit Saberwal đã có 40 khách sạn và dự định sẽ phát triển lên 200 khách sạn thương hiệu RedDoorz trong năm nay. Ứng dụng công nghệ 4.0 Làm việc trong lĩnh vực khách sạn tại Ấn Độ, Amit Saberwal nhận thấy có khoảng cách giữa đặt phòng online và các khách sạn. Để giải quyết sự thiếu kết nối này và cũng mong muốn mang đến dịch vụ chất lượng cho khách lưu trú, đầu năm 2015, Amit Saberwal thành lập RedDoorz - công ty đặt phòng giá rẻ đầu tiên tại Indonesia. Công ty hoạt động trên cơ sở áp dụng công nghệ 4.0 vào việc quản lý, sale, marketing... để tìm kiếm nguồn khách du lịch mới. Không trực tiếp xây dựng các khách sạn mới, RedDoorz hợp tác với các khách sạn 3 sao trở xuống theo hình thức nhượng quyền thương hiệu. Khi một khách sạn tham gia vào hệ thống của ...