Chuyển đến nội dung chính

GIẤC MƠ CHUỖI CỬA HÀNG



Khi bạn quyết định khởi nghiệp với việc mở cửa hàng bán lẻ: Thời trang, mẹ và bé, sữa, giày, quán ăn, mỹ phẩm, thực phẩm sạch...
Tôi tin bạn đã nghĩ tới từ CHUỖI dù lúc này bạn đang loay hoay cho cái cửa hàng đầu tiên.
Và cũng như mọi chuỗi cửa hàng KHỞI NGHIỆP ở VN hay trên TG họ luôn phải bắt đầu với cửa hàng đầu tiên cho đến khi họ làm tốt những việc này.
- Dòng tiền dương đã ổn định
- Chuẩn hoá mô hình kinh doanh
- Quản lý được nhà cung cấp.
Những câu hỏi quan trọng khi bạn bắt đầu 1 cửa hàng hoặc đang mở rộng sang 2,3 cửa hàng.


1. Khu vực và vị trí mở cửa hàng.
Khu vực mở cửa hàng phụ thuộc vào đối tượng khách hàng bạn nhắm tới: bạn bán hàng giá cao, chất lượng tốt bạn phải ở nơi khách hàng cí thu nhập cao và ngược lại.
Nhưng câu chuyện vị trí khó lựa chọn hơn nhiều. Ngay cả khi bạn chọn được khu vực thì việc ở bên phải đường đã khác với bên trái đường. Mặt trước toà nhà trung cư rất khác mặt sau...
Vị trí tốt luôn đi đôi với giá cao. Nhưng đắt luôn sắt ra miếng. Lợi thế số 1 của bán lẻ là vị trí, có thể tiếc tiền việc gì đừng tiếc tiền cho vị trí.
Khi tôi hỏi thầy mình: em muốn tìm lợi thế cạnh tranh cho cửa hàng của em. Thay vì trả lời ông hỏi lại:
Lợi thế của TGDĐ là gì, lợi thế của Nón Sơn là gì, Lợi thế của Highland Coffee là gì? Ban đầu họ vẫn phải nhờ vào vị trí để đến với khách hàng trước khi định vị các giá trị khác. Vì thế hãy tìm một vị trí đẹp cho cửa hàng.
Cũng cần lưu ý, dù bạn có nhiều cửa hàng và mở ở nhiều nơi khác nhau thì một điều sảy ra đó là: Mỗi khu vực sẽ bán chạy một vài dòng sản phẩm khác nhau. Vì thế loại sản phẩm cho từng của hàng sẽ khác nhau.
Áp dụng công thức này sẽ cho bạn cách chuẩn bị hàng hoá cho từng của hàng.
- Doanh thu / doanh số (1)
- Tổng giá trị tồn kho / số lượng tồn kho. (2)
Khi kiểm kê cửa hàng mà bạn thấy (1) thấp, (2) rất cao nghĩa là hàng giá rẻ bán chạy, hàng giá cao bán chậm.
Số (1) cao, (2) thấp nghĩa là hàng giá cao bán chạy
Từ đó sẽ có kế hoạch nhập loại mặt hàng cho từng của hàng.
2. BẠN SẼ THUÊ DIỆN TÍCH SÀN BAO NHIÊU?
Cửa hàng bé như lỗ mũi khiến khách hàng không đã con mắt và dễ phớt qua. Nhưng nếu to quá thì sẽ trống huơ trống hoắc, nhìn hoang tàn. Thêm nữa bạn lại phải chi một số tiền cho khoảng không gian vô ích đó.
Vậy làm sao để biết cần diện tích bao nhiêu là đủ.
Hãy thử áp dụng công thức này
1. Tổng diện tích trưng bày / Tổng diện tích sàn. Chỉ số này bằng 1/3-1/5 là đẹp.
2. Giá thuê / diện tích trưng bày.
3. BẠN THUÊ BAO NHIÊU NHÂN VIÊN
Bạn không bì được với những cửa hàng lớn vì họ có nguồn tài chính dồi dào, còn bạn bạn cần tính toán chi li từng đồng cho chi phí cố định hàng tháng này. Vì dư mỗi nhân Viên nghĩa là mỗi tháng bạn đang tự đốt của mình 4-6tr.
Thử áp dụng công thức này bạn sẽ tính ra được số nhân Viên cần cho một của hàng. Mỗi cửa hàng bạn sẽ thấy dù diện tích như nhau, lượng hàng hoá như nhau nhưng nhân Viên khác nhau tùy thuộc vào chạy hàng của Cửa hàng.
- Doanh thu cửa hàng / Tổng nhân Viên. ( nếu con số này thấp nghĩa là cửa hàng bạn đang dư nhân Viên, và bạn đang bỏ tiền không đúng mục đích)
Còn tiếp....

Vịt triky - thành viên khởi nghiệp Việt Nam

Nhận xét

  1. hay quá anh hiếu ah
    tks anh đã chia se cho mn chúc anh thành công
    em njck fb thanh adam anh hiếu nhé
    tks anh

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

8 BƯỚC XÂY DỰNG DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

1. Xây dựng mô hình tổ chức công ty: - Chủ doanh nghiệp thấy quy mô của doanh nghiệp mình; - Sơ đồ tổ chức các phòng/ban/bộ phận; - So sánh đánh giá mô hình tổ chức với đối thủ cạnh tranh; - Nhìn thấy điểm mạnh/điểm yếu từ mô hình công ty; - Nhìn thấy được chức năng – nhiệm vụ của các phòng ban; - Phân công công việc 1 các rõ ràng. 2. Xây dựng hệ thống bảng mô tả công việc: - Tuyển dụng nhân sự đúng người – đúng việc; - Mô tả rõ ràng công việc nhân sự cần phải làm; - Hướng dẫn nhân sự tác nghiệp nội bộ; - Khi có các công việc phát sinh nhân sự cần báo cáo ai; - Định kỳ nhân sự cần phải báo cáo gì, khi nào và nộp cho ai. 3. Xây dựng hệ thống quy trình làm việc - các vị trí chức danh: - Nâng cao chất lượng công việc; - Nhân sự chủ động tìm hiểu công việc; - Tránh sai sót khi làm việc do các lỗi cá nhân; - Tránh rủi ro khi nhân sự bất ngờ nghỉ việc vì nhiều lý do; - Cơ sở để giao và đánh giá mức độ hoàn thành công việc. 4. Xây dựng kế hoạch kinh doanh: - Lên được các chỉ tiêu kinh doanh c...

6 "THƯỚC ĐO" ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG

Sự hài lòng của khách hàng đối với một sản phẩm/ dịch vụ là nền móng, là điều kiện cần trong một chiến lược giữ chân khách hàng và xây dựng hệ thống khách hàng trung thành. Và việc làm khách hàng hài lòng đơn giản chính là doanh nghiệp tạo được điểm cộng ” tích cực” trong tâm trí và cảm nhận khách hàng. 1. Chỉ số hài lòng của khách hàng là gì? Chỉ số hài lòng của khách hàng (Customer Satisfaction Index – CSI) được ứng dụng nhằm đo lường sự thỏa mãn của khách hàng đối với các ngành, các doanh nghiệp ở nhiều quốc gia trên thế giới. Để đo lường được chỉ số hài lòng khách hàng, thay bằng việc quan sát và đưa ra những quyết định chủ quan, việc tiến hành khảo sát sẽ cho doanh nghiệp được cái nhìn chính xác hơn. Và cách để có được chỉ số hài lòng của khách hàng là hỏi đúng câu hỏi, câu trả lời của khách hàng về những câu hỏi mà doanh nghiệp đưa ra. Ai thấu hiểu khách hàng hơn, đáp ứng tốt hơn sẽ có nhiều cơ hội chiến thắng. 2. Các yếu tố thể hiện sự hài lòng của khách hàng Khi bạn đặt câu hỏi...

Khi nào thì bạn nên khởi nghiệp ?

[Khi nào thì bạn nên khởi nghiệp ?] Hôm qua bạn  Thu Hường  có đặt câu hỏi lý do vì sao bạn khởi nghiệp! Thực ra thì đây là 1 câu hỏi không khó với những ai đã từng khởi nghiệp! Để trả lời câu hỏi này chúng ta chỉ cần quay trở lại cái thời "bắt đầu khởi nghiệp" để nhớ lại lý do mà bạn bắt đầu! Thứ gì đã thúc đẩy bạn khởi nghiệp, động lực nào đã thúc đẩy bạn bước ra khỏi vùng an toàn của bạn để khởi nghiệp! Bởi lẽ, khởi nghiệp chưa bao giờ được coi là con đường bằng phẳng , dễ  dàng, khởi nghiệp là mạo hiểm để đánh đổi! Quan điểm cá nhân của mình thì bạn sẽ khởi nghiệp khi "nỗi đau" của bạn đủ lớn hoặc sự sợ hãi cực thấp! Nỗi đau ấy thường xuất phát điểm từ hoàn cảnh. Sự chênh lệch giữa hoàn cảnh thực tại của bạn và mức kỳ vọng của bạn thân chính là mức độ của nỗi đau! Nếu sự chênh lệch này ít thì bạn cực kỳ hạnh phúc và chẳng có nỗi đau nào cả! 1 nhân viên đi làm thuê với mức lương vừa phải nhưng kỳ vọng cuộc sống cao hơn mức bình thường sẽ dần tích tụ nỗi đau! Và đ...