Chuyển đến nội dung chính

VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP…ĐỂ SANG CHẢNH




Làn sóng công nghiệp 4.0 đang càn lướt xứ An Nam, mang theo tất cả những tinh hoa tây tàu về quản trị tới đây. Các sếp nhà mình đi đâu giờ cũng thao thao về văn hoá doanh nghiệp, KPI, thẻ điểm cân bằng…khiến nhân viên mắt chữ A, mồm chữ O. Tất nhiên, có nhiều lãnh đạo áp dụng đúng, áp dụng hay khiến cho chất lượng lao động tăng lên nhưng cũng có người làm mà chẳng biết tại sao…

Mình thân với một anh giám đốc lâu năm mới mạnh dạn hỏi anh xây dựng văn hoá doanh nghiệp, áp dụng KPI,… để làm gì? Anh hồn nhiên trả lời xây dựng văn hoá để cho doanh nghiệp…có văn hoá. Áp dụng mấy cái ISO, KPI,…để có cái mà khoe với đối tác là chúng tôi cũng có cái này, cái nọ thì họ mới an tâm hợp tác. Hơn nữa, công ty có mấy cái đó người ngoài nhìn vào họ nể, nếu có bán công ty thì cũng được giá hơn. Tôi nghe mà choáng với lý luận của anh ấy.

Xây dựng văn hoá doanh nghiệp, KPI,…không để sang chảnh với đời. Xây dựng là để nó phục vụ, hỗ trợ đạt được mục tiêu của công ty. Không xây dựng văn hoá doanh nghiệp thì doanh nghiệp vẫn…có văn hoá, mặc dù có thể cái văn hoá đó sẽ giống kiểu…vô văn hoá. Doanh nghiệp luôn có văn hoá chỉ là cái văn hoá ấy có đồng nhất, văn hoá đó có phải là các giá trị công ty mong chờ, văn hoá đấy có giúp công ty đạt được mục tiêu hay không? Tương tự như vậy, doanh nghiệp xây dựng KPI cũng cần phải so sánh giữa chi phí và hiệu quả của nó mang lại. Có những công ty đẻ ra hẳn một đội nhóm chỉ chăm chăm đi đo KPI. Chưa biết hiệu quả đến đâu, chi phí cho phòng ban ấy là bao nhiêu nhưng rất nhiều nhân viên đã bức xúc vì luôn có một thằng chăm chăm cả ngày theo sát để “đo” mình.

Tóm lại, các lãnh đạo hãy biết tại sao chúng ta cần xây dựng văn hoá, KPI,…? Xây dựng sẽ mang lại ích lợi gì? Vì chỉ khi hiểu đúng, thì lãnh đạo mới biết cách làm đúng và tạo ra hiệu quả.

Tác giả: Vũ Minh Trường - thành viên khởi nghiệp Việt Nam

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

8 BƯỚC XÂY DỰNG DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

1. Xây dựng mô hình tổ chức công ty: - Chủ doanh nghiệp thấy quy mô của doanh nghiệp mình; - Sơ đồ tổ chức các phòng/ban/bộ phận; - So sánh đánh giá mô hình tổ chức với đối thủ cạnh tranh; - Nhìn thấy điểm mạnh/điểm yếu từ mô hình công ty; - Nhìn thấy được chức năng – nhiệm vụ của các phòng ban; - Phân công công việc 1 các rõ ràng. 2. Xây dựng hệ thống bảng mô tả công việc: - Tuyển dụng nhân sự đúng người – đúng việc; - Mô tả rõ ràng công việc nhân sự cần phải làm; - Hướng dẫn nhân sự tác nghiệp nội bộ; - Khi có các công việc phát sinh nhân sự cần báo cáo ai; - Định kỳ nhân sự cần phải báo cáo gì, khi nào và nộp cho ai. 3. Xây dựng hệ thống quy trình làm việc - các vị trí chức danh: - Nâng cao chất lượng công việc; - Nhân sự chủ động tìm hiểu công việc; - Tránh sai sót khi làm việc do các lỗi cá nhân; - Tránh rủi ro khi nhân sự bất ngờ nghỉ việc vì nhiều lý do; - Cơ sở để giao và đánh giá mức độ hoàn thành công việc. 4. Xây dựng kế hoạch kinh doanh: - Lên được các chỉ tiêu kinh doanh c...

Cộng đồng ContetMarketing Việt Nam - ContentMarketing.vn

Cộng đồng Content Marketing Việt Nam - ContentMarketing.vn Khởi nghiệp vốn vô cùng gian khó, doanh nhân khởi nghiệp ban đầu phải lo từ A đến Z : sản phẩm, marketing, sales, quản lý nhân sự,......Thiếu kiến thức là 1 trong những nguyên nhân dẫn đến việc thất bại khi khởi nghiệp. Trong marketing thì content marketing luôn đóng vai trò quan trọng và quyết định đến sự thành công của chiến dịch marketing. Hôm nay, ban biên tập KNVN xin gửi đến anh chị em thành viên 1 trang web, 1 cộng đồng content marketing thuộc top lớn nhất của Việt Nam đó là cộng đồng ContentMarketing.vn Website chính thức: https://www.contentmarketing.vn/ Group chính thức: https://www.facebook.com/groups/contentmarketing.vn/ Fanpage chính thức: https://www.facebook.com/contentmarketingvietnam/   Cộng đồng ContentMarketing.vn là 1 cộng đồng gồm hơn 10 000 thành viên yêu thích , thậm chí đam mê content marketing, mong muốn tìm hiểu và sáng tạo về content marketing. Cộng đồng ContentMarketing.vn được thành lập từ năm...

"Thâm canh" khách sạn nhờ công nghệ

Với mô hình hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ, doanh nhân trẻ đến từ Ấn Độ Amit Saberwal đã xây dựng hệ thống 700 khách sạn RedDoorz tại bốn nước Đông Nam Á chỉ sau ba năm thành lập. Tại Việt Nam, dù hoạt động chưa đầy 10 tháng nhưng Amit Saberwal đã có 40 khách sạn và dự định sẽ phát triển lên 200 khách sạn thương hiệu RedDoorz trong năm nay. Ứng dụng công nghệ 4.0 Làm việc trong lĩnh vực khách sạn tại Ấn Độ, Amit Saberwal nhận thấy có khoảng cách giữa đặt phòng online và các khách sạn. Để giải quyết sự thiếu kết nối này và cũng mong muốn mang đến dịch vụ chất lượng cho khách lưu trú, đầu năm 2015, Amit Saberwal thành lập RedDoorz - công ty đặt phòng giá rẻ đầu tiên tại Indonesia. Công ty hoạt động trên cơ sở áp dụng công nghệ 4.0 vào việc quản lý, sale, marketing... để tìm kiếm nguồn khách du lịch mới. Không trực tiếp xây dựng các khách sạn mới, RedDoorz hợp tác với các khách sạn 3 sao trở xuống theo hình thức nhượng quyền thương hiệu. Khi một khách sạn tham gia vào hệ thống của ...