Chuyển đến nội dung chính

VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP…ĐỂ SANG CHẢNH




Làn sóng công nghiệp 4.0 đang càn lướt xứ An Nam, mang theo tất cả những tinh hoa tây tàu về quản trị tới đây. Các sếp nhà mình đi đâu giờ cũng thao thao về văn hoá doanh nghiệp, KPI, thẻ điểm cân bằng…khiến nhân viên mắt chữ A, mồm chữ O. Tất nhiên, có nhiều lãnh đạo áp dụng đúng, áp dụng hay khiến cho chất lượng lao động tăng lên nhưng cũng có người làm mà chẳng biết tại sao…

Mình thân với một anh giám đốc lâu năm mới mạnh dạn hỏi anh xây dựng văn hoá doanh nghiệp, áp dụng KPI,… để làm gì? Anh hồn nhiên trả lời xây dựng văn hoá để cho doanh nghiệp…có văn hoá. Áp dụng mấy cái ISO, KPI,…để có cái mà khoe với đối tác là chúng tôi cũng có cái này, cái nọ thì họ mới an tâm hợp tác. Hơn nữa, công ty có mấy cái đó người ngoài nhìn vào họ nể, nếu có bán công ty thì cũng được giá hơn. Tôi nghe mà choáng với lý luận của anh ấy.

Xây dựng văn hoá doanh nghiệp, KPI,…không để sang chảnh với đời. Xây dựng là để nó phục vụ, hỗ trợ đạt được mục tiêu của công ty. Không xây dựng văn hoá doanh nghiệp thì doanh nghiệp vẫn…có văn hoá, mặc dù có thể cái văn hoá đó sẽ giống kiểu…vô văn hoá. Doanh nghiệp luôn có văn hoá chỉ là cái văn hoá ấy có đồng nhất, văn hoá đó có phải là các giá trị công ty mong chờ, văn hoá đấy có giúp công ty đạt được mục tiêu hay không? Tương tự như vậy, doanh nghiệp xây dựng KPI cũng cần phải so sánh giữa chi phí và hiệu quả của nó mang lại. Có những công ty đẻ ra hẳn một đội nhóm chỉ chăm chăm đi đo KPI. Chưa biết hiệu quả đến đâu, chi phí cho phòng ban ấy là bao nhiêu nhưng rất nhiều nhân viên đã bức xúc vì luôn có một thằng chăm chăm cả ngày theo sát để “đo” mình.

Tóm lại, các lãnh đạo hãy biết tại sao chúng ta cần xây dựng văn hoá, KPI,…? Xây dựng sẽ mang lại ích lợi gì? Vì chỉ khi hiểu đúng, thì lãnh đạo mới biết cách làm đúng và tạo ra hiệu quả.

Tác giả: Vũ Minh Trường - thành viên khởi nghiệp Việt Nam

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuổi 20 hay những năm tháng đẹp nhất cuộc đời và trong mỗi chúng ta.

# Phần_1 : Khi xung quanh mình nhiều  # cứt !!! 1, Tuổi 20 là thời điểm tốt nhất để yêu. Tôi vẫn thường nghe thấy ai đó nói rằng: Khi còn trẻ, hãy tập trung vào sự nghiệp, đừng vội yêu đương hay lập gia đình. Nhưng nếu có người con gái đã cùng bạn đi từ 20-25, bạn phải biết trân quý… Ở tuổi đó các chàng trai có gì? Một nửa đang loay hoay trên con đường sự nghiệp, một nửa vẫn còn ngồi ghế nhà trường, có đôi gã khờ dại phải làm lại từ đầu… Và hầu hết số còn lại – vẫn còn mê chơi. Còn người ấy, họ có tất cả, đủ đầy cả thể chất lẫn tâm hồn. Ánh mắt đủ trong trẻo, con tim đủ nồng thắm. Cô gái sẽ dành cho bạn thứ quý giá nhất của đời người: Thanh xuân. Những gì tươi đẹp nhất của người con gái đều đã dành cho bạn. Sau này, bất kể chuyện gì xảy ra, xin đừng làm cô ấy tổn thương. Hình 1: Hãy yêu khi có thế Còn nếu bạn chưa tìm được nửa ấy, thì cũng hãy cứ tin tôi rằng, dành cả tuổi thanh xuân để yêu, để theo đuổi, để cố gắng vì ai đó hoàn toàn đúng. Cách mà bạn đối xử với thứ bạn yêu thương sẽ

ĐƠN GIẢN HÓA KHỞI NGHIỆP

1. Ý tưởng chỉ đáng giá 0 đồng Khi bạn nghĩ ra 1 ý tưởng và cực kì tâm đắc với ý tưởng này. Hãy giúp tôi trả lời các câu hỏi sau: 1.     Trên thị trường đã có ai làm hay chưa? (Cả Việt Nam & thế giới) 2.     Nếu chưa có ai làm, tại sao họ lại không làm? 3.     Nếu có người làm rồi mà họ chưa thành công, tại sao họ lại chưa thành công? Đừng bao giờ ôm cái ý tưởng của mình và tự huyễn hoặc, đinh giá nó. Tôi hiểu, khởi nghiệp là bắt nguồn từ ý tưởng; một ý tưởng hay, độc đáo có nhiều cơ hội thành công hơn so với những ý tưởng đã cũ nhưng đó mới chỉ trên mặt suy nghĩ, giấy tờ. Việc từ ý tưởng tới thực thi là cả 1 bài toán khó . Hãy nhớ rằng, trên đời này có thiên tài nhưng xác xuất người đó chính là bạn rất thấp. Việc các bạn nghĩ ra thì chưa chắc hàng tỷ dân trên thế giới này chưa nghĩ ra được. Thành công đôi khi chỉ khác nhau việc định vị bản thân. Do vậy, hãy trả lời 3 câu hỏi trên 1 cách nghiêm túc. Sau đó, ý tưởng của bạn dù có hay tới mấy cũng không quan trọng bằng việc kế hoạch

Mời tham gia viết bài cho Blog Khởi Nghiệp Blog.knvn.vn

1.Lời ngỏ Hiện tại cộng đồng Khởi Nghiêp Việt Nam đã có hơn 60 000 thành viên tham gia và tới 45 000 thành viên hoạt động thực. Tuy nhiên, trong số này chỉ có tới 15% là đã khởi nghiệp, gần 80% là sắp khởi nghiệp, đa phần các thành viên lên KNVN để học hỏi kiến thức là chính. Tuy nhiên các bài viết trên Group trôi khá nhanh, rất khó lưu trữ. Vì thế ban quản trị đã thành lập Blog Khởi Nghiệp - http://blog.knvn.vn dành riêng cho những doanh nhân muốn chia sẻ kiến thức cho cộng đồng. 2.Nội dung chia sẻ bao gồm : + Những bài viết về phát triển bản thân + Những bài viết về truyền động lực, tinh thần khởi nghiệp + Những bài viết về kiến thức marketing, sales, quản trị, pháp lý... 3.Quyền lợi của doanh nhân: + Được cấp quyền đăng bài trên Blog + Được hỗ trợ tuyển dụng trên chuyên mục Tuyển dụng của Blog 4.Điều kiện tham gia: + Có khả năng viết lách + Đã khởi nghiệp ( Là CEO hoặc Founder, Co-Founder) 5. Đăng ký + Inbox cho  https://www.facebook.com/TranHieu.knvn.vn + Hoặc gửi mail: admin@knvn.