Chuyển đến nội dung chính

USP là gì? 5 bước để thống lĩnh thị trường

USP là viết tắt của từ Unique Selling Proposition có nghĩa là "lợi điểm bán hàng độc nhất", hay là sự khác biệt lớn nhất của sản phẩm/dịch vụ để bán hàng.

USP là gì ? - KVN.VN


USP là cách để doanh nghiệp của bạn nổi bật giữa hàng ngàn doanh nghiệp khác. Dù trong bất cứ lĩnh vực kinh doanh gì bạn cũng cần phải có USP cho sản phẩm/dịch vụ của bạn, nó chính là thứ khiến khách hàng nhớ đến bạn.

Ví dụ hãy nhìn vào những ông lớn và học tập.

Ở Zappos, thương hiệu giày hàng đầu nước Mỹ, có dịch vụ chăm sóc khách hàng khác biệt, Zappos giao hàng với tốc độ "thần tốc" trong 24h ở bất kỳ địa điểm nào của nước Mỹ. Vậy thì USP của Zappos là "giao hàng thần tốc trong 24h".

Có phải các anh chị em thành viên của Khởi Nghiệp Việt Nam - KNVN.VN đang thắc mắc, nếu bạn chỉ là cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, hay tự kinh doanh những mặt hàng như quần áo, mỹ phẩm...dường như chẳng thể tìm ra được USP nào? Đừng lo lắng, đã kinh doanh khởi nghiệp thì chắc chắn có USP.  Hãy làm theo các bước dưới đây và bạn sẽ tìm được USP của mình.

Bước 1: Đặt các câu hỏi tại sao?

Ví dụ bạn đang kinh doanh mỹ phẩm. Bạn có thể đặt các câu hỏi: Tại sao mọi người cần sử dụng mỹ phẩm? Loại mỹ phẩm nào thì phù hợp? Những người sử dụng mỹ phẩm họ mong muốn điều gì?... => điều này sẽ giúp bạn hiểu về sản phẩm và khám phá nhu cầu, mong muốn của khách hàng để tạo ra đặc điểm độc nhất.


Bước 2: Tự đặt mình vào vị trí của khách hàng để trả lời câu hỏi đó.

USP không đơn giản chỉ là độc đáo, mà còn cần phù hợp với thực tế và được nhiều người chấp nhận.

Bước 3: Hiểu điều khách hàng mong muốn => khi trả lời các câu hỏi bạn sẽ biết được khách hàng mong muốn điều gì từ sản phẩm/dịch vụ của bạn.


Bước 4: Vậy giá trị của bạn là gì? => Nhu cầu của khách hàng là vây, vấn đề của khách hàng là vậy, mong muốn của khách hàng là vậy. Vậy đâu là những giá trị bạn có thể lắp ghép vào để giúp đỡ khách hàng.


Bước 5: Xác định trong số những giá trị đó thì giá trị nào quyết định đến việc khách hàng sẽ mua hàng từ bạn chứ không phải đối thủ của bạn.


Thực hiện đầy đủ 5 bước trên thì đó chính là USP của bạn!

------------------------------------------------------------------------

Thu Hường – Thành viên cộng đồng Khởi Nghiệp Việt Nam 

Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

8 BƯỚC XÂY DỰNG DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

1. Xây dựng mô hình tổ chức công ty: - Chủ doanh nghiệp thấy quy mô của doanh nghiệp mình; - Sơ đồ tổ chức các phòng/ban/bộ phận; - So sánh đánh giá mô hình tổ chức với đối thủ cạnh tranh; - Nhìn thấy điểm mạnh/điểm yếu từ mô hình công ty; - Nhìn thấy được chức năng – nhiệm vụ của các phòng ban; - Phân công công việc 1 các rõ ràng. 2. Xây dựng hệ thống bảng mô tả công việc: - Tuyển dụng nhân sự đúng người – đúng việc; - Mô tả rõ ràng công việc nhân sự cần phải làm; - Hướng dẫn nhân sự tác nghiệp nội bộ; - Khi có các công việc phát sinh nhân sự cần báo cáo ai; - Định kỳ nhân sự cần phải báo cáo gì, khi nào và nộp cho ai. 3. Xây dựng hệ thống quy trình làm việc - các vị trí chức danh: - Nâng cao chất lượng công việc; - Nhân sự chủ động tìm hiểu công việc; - Tránh sai sót khi làm việc do các lỗi cá nhân; - Tránh rủi ro khi nhân sự bất ngờ nghỉ việc vì nhiều lý do; - Cơ sở để giao và đánh giá mức độ hoàn thành công việc. 4. Xây dựng kế hoạch kinh doanh: - Lên được các chỉ tiêu kinh doanh c...

6 "THƯỚC ĐO" ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG

Sự hài lòng của khách hàng đối với một sản phẩm/ dịch vụ là nền móng, là điều kiện cần trong một chiến lược giữ chân khách hàng và xây dựng hệ thống khách hàng trung thành. Và việc làm khách hàng hài lòng đơn giản chính là doanh nghiệp tạo được điểm cộng ” tích cực” trong tâm trí và cảm nhận khách hàng. 1. Chỉ số hài lòng của khách hàng là gì? Chỉ số hài lòng của khách hàng (Customer Satisfaction Index – CSI) được ứng dụng nhằm đo lường sự thỏa mãn của khách hàng đối với các ngành, các doanh nghiệp ở nhiều quốc gia trên thế giới. Để đo lường được chỉ số hài lòng khách hàng, thay bằng việc quan sát và đưa ra những quyết định chủ quan, việc tiến hành khảo sát sẽ cho doanh nghiệp được cái nhìn chính xác hơn. Và cách để có được chỉ số hài lòng của khách hàng là hỏi đúng câu hỏi, câu trả lời của khách hàng về những câu hỏi mà doanh nghiệp đưa ra. Ai thấu hiểu khách hàng hơn, đáp ứng tốt hơn sẽ có nhiều cơ hội chiến thắng. 2. Các yếu tố thể hiện sự hài lòng của khách hàng Khi bạn đặt câu hỏi...

TUỔI TRẺ NHÌN TỪ PHÍA SAU

   Vẫn thường nghe người ta nói, tuổi trẻ là tháng năm hướng tầm mắt và trái tim mình về phía trước, là chưa khi nào cúi đầu và luôn sẵn sàng thách thức tương lai, là không sợ sệt ngày mai mà hết mình tiến lên với tất cả lòng nhiệt huyết. Tôi tự hỏi, cũng là tháng năm ấy, nếu nhìn từ phía sau, sẽ thấy điều gì?     Tuoi tre nhin tu phia sau  Tôi chỉ có thể nhìn phía sau của mình trong những bức ảnh, giống như bạn chỉ có thể nhận ra sự thật khi câu chuyện đã đi qua. Tuổi trẻ nhìn từ phía sau là những kinh nghiệm mà cuộc đời để lại.Tuổi trẻ ấy, là những vấp ngã đầu tiên, là khoảnh khắc khóc nấc lên vì chia ly, là nỗi đau tới quặn lòng vì thất bại. Tuổi trẻ ấy, là những chuyến đi xa, là những năm tháng vắng nhà, là những khúc ca bên cạnh bạn bè giữa những khoảng trời xa lạ.        Tuổi trẻ nhìn từ phía sau, là khoảnh khắc mà bạn của thì tương lai sẽ luôn trân trọng, là chúng ta của năm tháng về già sẽ mãi khắc ghi, là những gì chưa thể làm khiến ...