Chuyển đến nội dung chính

10 LỜI KHUYÊN BỔ ÍCH để THÀNH CÔNG *SỚM* hơn những người khác – Lời Khuyên 1



Lời Khuyên số 1:

HIỂU BIẾT VỀ BỐI CẢNH NGHỀ NGHIỆP



Theo copywriter Derryck Strachan, nghề viết lời quảng cáo hay copywriter ngày nay đã khác xưa rất nhiều. Các nhà quảng cáo và copywriter ngày nay không chỉ quanh quẩn với những tờ rơi, tờ bướm quảng cáo, brochure, báo đài và TV, mà còn phải dấn thân vào một kênh quảng cáo quan trọng không kém: Internet và mạng xã hội. Sự phổ biến của Internet, các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter,… và loại hình kinh doanh online đã khiến cho nhu cầu viết lời quảng cáo hay nội dung cho website ngày càng tăng cao, đặc biệt khi độ phủ của các website được quyết định bởi con bọ tìm kiếm (search-engine optimization – SEO) của Google.



Ngày nay, mọi nhà quảng cáo nào muốn thành công đều không thể bỏ qua Internet. Mà đối với nội dung website, nhà quảng cáo và copywriter không chỉ phải đảm bảo nội dung chất lượng và thuyết phục được nhiều khách hàng mua hàng, mà các tác phẩm quảng cáo của họ còn phải thỏa mãn các yêu cầu của SEO, giúp website của các khách hàng và doanh nghiệp được Google ưu tiên đưa lên hàng đầu của các trang tìm kiếm và được nhiều người tiêu dùng biết đến hơn.

Công việc copywriter cũng có nhiều chuyên môn khác nhau riêng biệt mà tôi sẽ đề cập sâu hơn trong Lời Khuyên số 2 và số 9. Bạn có thể làm copywriter viết nội dung cho các thương hiệu lớn, các chiến dịch quảng bá trên truyền thông, hoặc viết PR, quảng cáo trên báo, thiết kế event hoặc sự kiện quảng bá doanh nghiệp, hoặc đơn giản hơn là viết miêu tả sản phẩm, viết tờ rơi, brochure, hoặc thử sức trong một lĩnh vực viết quảng cáo còn rất mới mẻ và nhiều đất dụng võ là Internet Marketing.



Bạn KHÔNG cần phải mài đũng quần suốt 4 năm ở các trường đại học về kinh doanh kinh tế để sở hữu khả năng viết quảng cáo hay viết nội dung cho website(phần lớn các bạn sinh viên học kinh tế kinh doanh bài bản mà tôi từng hỏi thậm chí không thể trả lời được bản chất của quảng cáo là gì). Nhờ tự học và đọc tài liệu gốc bằng tiếng Anh, tôi trở thành copywriter chuyên nghiệp chỉ trong 2 tháng; tôi từng viết freelance và cả agency. Và chỉ nhờ các bài viết và con chữ, tôi tự mình quảng bá cho doanh nghiệp riêng của mình, xây dựng nên tên tuổi nhất định cho công ty mà không tốn một xu nào cho việc thuê quảng cáo bên ngoài.

Những hiểu biết và kỹ năng về viết quảng cáo không chỉ giúp bạn trở thành copywriter hay nhà quảng cáo giỏi, mà còn giúp bạn có thể tự mình quảng cáo cho sản phẩm, doanh nghiệp hoặc tài năng của chính mình mà không cần phải dựa dẫm hoặc tốn kém cho những dịch vụ quảng cáo bên ngoài – vốn dĩ không thể hiểu rõ điều bạn muốn hơn chính bạn.

Giáo viên có thể tự mình quảng bá cho lớp học hoặc kỹ năng dạy học của mình và gia tăng thu nhập bên cạnh việc dạy ở trường. Bác sĩ có thể ứng dụng kỹ năng viết quảng cáo để làm cho nhiều người biết đến mình hơn nữa. Kỹ sư, kiến trúc sư không chỉ biết xây nhà cho một hay một vài khách hàng, mà còn biết quảng bá năng lực của mình đến với nhiều khách hàng hơn nữa. Tất cả chúng ta đều có thể tự mình quảng bá cho chính mình mà không cần phải nhờ vả hoặc dính dáng đến sự ồn ào của thị trường.

Hãy trang bị cho bản thân mình những hiểu biết và kỹ năng về viết quảng cáo, Internet Marketing và SEO thông qua sách vở, truyền thông và báo đài, bạn chắc chắn sẽ thành công nhiều và nhanh hơn người khác bất kể bạn đang làm nghề gì chứ không riêng gì copywriter hay nhà quảng cáo.

.
~ ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Dịch giả sách “Sát thủ quảng cáo” và nhiều tựa sách quảng cáo khác
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức;
Admin trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo.

*Kỳ tới: Lời khuyên số 2 – Xác định loại hình viết quảng cáo mà bạn muốn theo đuổi




Link http://bit.ly/2UHNdHC

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

8 BƯỚC XÂY DỰNG DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

1. Xây dựng mô hình tổ chức công ty: - Chủ doanh nghiệp thấy quy mô của doanh nghiệp mình; - Sơ đồ tổ chức các phòng/ban/bộ phận; - So sánh đánh giá mô hình tổ chức với đối thủ cạnh tranh; - Nhìn thấy điểm mạnh/điểm yếu từ mô hình công ty; - Nhìn thấy được chức năng – nhiệm vụ của các phòng ban; - Phân công công việc 1 các rõ ràng. 2. Xây dựng hệ thống bảng mô tả công việc: - Tuyển dụng nhân sự đúng người – đúng việc; - Mô tả rõ ràng công việc nhân sự cần phải làm; - Hướng dẫn nhân sự tác nghiệp nội bộ; - Khi có các công việc phát sinh nhân sự cần báo cáo ai; - Định kỳ nhân sự cần phải báo cáo gì, khi nào và nộp cho ai. 3. Xây dựng hệ thống quy trình làm việc - các vị trí chức danh: - Nâng cao chất lượng công việc; - Nhân sự chủ động tìm hiểu công việc; - Tránh sai sót khi làm việc do các lỗi cá nhân; - Tránh rủi ro khi nhân sự bất ngờ nghỉ việc vì nhiều lý do; - Cơ sở để giao và đánh giá mức độ hoàn thành công việc. 4. Xây dựng kế hoạch kinh doanh: - Lên được các chỉ tiêu kinh doanh c...

6 "THƯỚC ĐO" ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG

Sự hài lòng của khách hàng đối với một sản phẩm/ dịch vụ là nền móng, là điều kiện cần trong một chiến lược giữ chân khách hàng và xây dựng hệ thống khách hàng trung thành. Và việc làm khách hàng hài lòng đơn giản chính là doanh nghiệp tạo được điểm cộng ” tích cực” trong tâm trí và cảm nhận khách hàng. 1. Chỉ số hài lòng của khách hàng là gì? Chỉ số hài lòng của khách hàng (Customer Satisfaction Index – CSI) được ứng dụng nhằm đo lường sự thỏa mãn của khách hàng đối với các ngành, các doanh nghiệp ở nhiều quốc gia trên thế giới. Để đo lường được chỉ số hài lòng khách hàng, thay bằng việc quan sát và đưa ra những quyết định chủ quan, việc tiến hành khảo sát sẽ cho doanh nghiệp được cái nhìn chính xác hơn. Và cách để có được chỉ số hài lòng của khách hàng là hỏi đúng câu hỏi, câu trả lời của khách hàng về những câu hỏi mà doanh nghiệp đưa ra. Ai thấu hiểu khách hàng hơn, đáp ứng tốt hơn sẽ có nhiều cơ hội chiến thắng. 2. Các yếu tố thể hiện sự hài lòng của khách hàng Khi bạn đặt câu hỏi...

TUỔI TRẺ NHÌN TỪ PHÍA SAU

   Vẫn thường nghe người ta nói, tuổi trẻ là tháng năm hướng tầm mắt và trái tim mình về phía trước, là chưa khi nào cúi đầu và luôn sẵn sàng thách thức tương lai, là không sợ sệt ngày mai mà hết mình tiến lên với tất cả lòng nhiệt huyết. Tôi tự hỏi, cũng là tháng năm ấy, nếu nhìn từ phía sau, sẽ thấy điều gì?     Tuoi tre nhin tu phia sau  Tôi chỉ có thể nhìn phía sau của mình trong những bức ảnh, giống như bạn chỉ có thể nhận ra sự thật khi câu chuyện đã đi qua. Tuổi trẻ nhìn từ phía sau là những kinh nghiệm mà cuộc đời để lại.Tuổi trẻ ấy, là những vấp ngã đầu tiên, là khoảnh khắc khóc nấc lên vì chia ly, là nỗi đau tới quặn lòng vì thất bại. Tuổi trẻ ấy, là những chuyến đi xa, là những năm tháng vắng nhà, là những khúc ca bên cạnh bạn bè giữa những khoảng trời xa lạ.        Tuổi trẻ nhìn từ phía sau, là khoảnh khắc mà bạn của thì tương lai sẽ luôn trân trọng, là chúng ta của năm tháng về già sẽ mãi khắc ghi, là những gì chưa thể làm khiến ...