Chuyển đến nội dung chính

10 LỜI KHUYÊN BỔ ÍCH để bạn THÀNH CÔNG *SỚM* hơn những người khác – Lời Khuyên 6



Lời Khuyên số 6:

HÃY KHIÊM TỐN VÀ BIẾT MÌNH



Khi tôi nói bạn khiêm tốn, tôi đang ám chỉ cả hai khía cạnh quan trọng để bạn thành công trong công việc và cuộc sống: Thái độ và Chuyên môn.



Đầu tiên, thái độ khiêm tốn là phẩm chất mà bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng yêu thích. Kể cả khi bạn mở doanh nghiệp riêng cho mình và làm chủ, tôi bảo đảm với bạn rằng chẳng có nhân viên hay cộng sự nào thích làm việc với kẻ khoe khoang cao ngạo. Ngay trong cuốn sách dạy marketing “Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo” kinh điển của mọi thời, Victor O. Schwab nói rằng 100% những nhà quảng cáo và copywriter giỏi nhất ông biết đều sở hữu đức tính Khiêm Tốn.

Như tôi đã từng nói rất nhiều lần trong các bài viết trước, khách hàng mua hàng của bạn không hẳn vì bạn là nhà sản xuất chất lượng nhất hay danh tiếng nhất. Mà họ mua vì họ yêu mến bạn, họ mua vì sự tận tụy và thái độ chuyên nghiệp hết lòng của bạn.

Hãy nhớ, bạn thiếu hụt về chuyên môn, thì công ty và các bậc tiền bối có nhiệm vụ đào tạo và huấn luyện bạn để bạn có thể làm việc hiệu quả nhất cho họ. Chứ thiếu hụt về sự khiêm tốn hay phẩm cách thì thực sự là… bó tay, vì phẩm cách là những điều phải rèn luyện lâu dài từ thuở nhỏ. Và không một ai khác có thể chỉnh nhân cách hay tính cách của bạn trừ chính bản thân bạn! Tôi đã từng gặp vài bạn trẻ thủ khoa đại học, bảng điểm đẹp mê hồn, thành tích đầy mình, gia đình hoàn hảo, nhưng vẫn bị các nhà tuyển dụng loại thẳng tay hoặc mất việc chỉ vì thái độ: kiêu căng tự phụ, không biết lắng nghe, không hòa hợp với cộng sự. Làm sao nhà tuyển dụng dám “rước” bạn về khi bạn không sẵn sàng trở thành một phần của tập thể mà chỉ khư khư cái tôi to kềnh của mình?



Kế đến, để có thể thành công và đứng vững lâu dài trong nghề, bạn cũng cần phải “khiêm tốn” trong chuyên môn. “Khiêm tốn” ở đây, ý tôi muốn nói đến sự biết mình biết người.

“Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng.”
– Tôn Vũ –

Trong lời khuyên số 2, tôi đã lưu ý bạn phải xác định được thể loại viết quảng cáo mà mình thích hoặc sở trường, chứ không nên bao thầu tất tần tật, vì mỗi thể loại viết lại có một số yêu cầu khác biệt nhất định. Sắp tới trong lời khuyên số 9, tôi sẽ mở rộng vấn đề chuyên môn hóa này hơn nữa. Nhưng chung quy vì sao bạn phải chuyên môn hóa nhỉ?

Đơn giản: Bạn chẳng có ba đầu sáu tay để làm được tất cả mọi việc (những bạn nào có kinh nghiệm đi làm rồi hẳn là đã thấm thía điều này). Trừ phi bạn làm freelance và tự bản thân mình cảm thấy mình có thể đảm đương hết được, chứ hầu hết các công ty hiện nay đều vận hành theo mô hình chuyên môn hóa. Các nhà bán lẻ cần copywriter viết miêu tả sản phẩm, trong khi các công ty quảng cáo danh tiếng thì cần copywriter có khả năng sáng tạo để viết thương hiệu (branding). Những nhà kinh doanh online quy mô nhỏ thì cần dân viết web, viết SEO…

Khi làm giám đốc công ty quảng cáo Big Star Copywriting, Derryck Strachan kể rằng anh đã đau đầu và loại không biết bao nhiêu hồ sơ mắc lỗi “ham hố”: tự nhận mình cái chi cũng biết, nào là chuyên gia SEO, vừa “trùm” mạng xã hội, vừa viết sales page giỏi,… Mà sau khi phỏng vấn xong, những bạn nào phô trương cái gì cũng biết thường thành ra là chẳng biết cái gì đến nơi đến chốn, trong khi đó điều mà nhà tuyển dụng cần ở bạn là vài kỹ năng hay yêu cầu cụ thể, và bạn phải là người giỏi nhấthoặc đáp ứng tốt nhất những yêu cầu đó.

Tóm lại, khách hàng mua hàng của bạn vì họ yêu bạn. nhà tuyển dụng chọn bạn vì họ nhìn thấy trong bạn tinh thần nhiệt huyết, sẵn lòng phụng sự và có khả năng mang lại những kết quả tốt nhất cho công ty. Muốn thỏa mãn được cả hai điều kiện này, bạn chỉ cần làm tốt hai chữ: “Khiêm tốn!”

.
~ ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức;
Admin trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo.

*Kỳ tới: Lời khuyên số 7 – Đừng mắc lỗi chính tả!




Link:http://bit.ly/2ULC74C

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

8 BƯỚC XÂY DỰNG DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

1. Xây dựng mô hình tổ chức công ty: - Chủ doanh nghiệp thấy quy mô của doanh nghiệp mình; - Sơ đồ tổ chức các phòng/ban/bộ phận; - So sánh đánh giá mô hình tổ chức với đối thủ cạnh tranh; - Nhìn thấy điểm mạnh/điểm yếu từ mô hình công ty; - Nhìn thấy được chức năng – nhiệm vụ của các phòng ban; - Phân công công việc 1 các rõ ràng. 2. Xây dựng hệ thống bảng mô tả công việc: - Tuyển dụng nhân sự đúng người – đúng việc; - Mô tả rõ ràng công việc nhân sự cần phải làm; - Hướng dẫn nhân sự tác nghiệp nội bộ; - Khi có các công việc phát sinh nhân sự cần báo cáo ai; - Định kỳ nhân sự cần phải báo cáo gì, khi nào và nộp cho ai. 3. Xây dựng hệ thống quy trình làm việc - các vị trí chức danh: - Nâng cao chất lượng công việc; - Nhân sự chủ động tìm hiểu công việc; - Tránh sai sót khi làm việc do các lỗi cá nhân; - Tránh rủi ro khi nhân sự bất ngờ nghỉ việc vì nhiều lý do; - Cơ sở để giao và đánh giá mức độ hoàn thành công việc. 4. Xây dựng kế hoạch kinh doanh: - Lên được các chỉ tiêu kinh doanh c...

6 "THƯỚC ĐO" ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG

Sự hài lòng của khách hàng đối với một sản phẩm/ dịch vụ là nền móng, là điều kiện cần trong một chiến lược giữ chân khách hàng và xây dựng hệ thống khách hàng trung thành. Và việc làm khách hàng hài lòng đơn giản chính là doanh nghiệp tạo được điểm cộng ” tích cực” trong tâm trí và cảm nhận khách hàng. 1. Chỉ số hài lòng của khách hàng là gì? Chỉ số hài lòng của khách hàng (Customer Satisfaction Index – CSI) được ứng dụng nhằm đo lường sự thỏa mãn của khách hàng đối với các ngành, các doanh nghiệp ở nhiều quốc gia trên thế giới. Để đo lường được chỉ số hài lòng khách hàng, thay bằng việc quan sát và đưa ra những quyết định chủ quan, việc tiến hành khảo sát sẽ cho doanh nghiệp được cái nhìn chính xác hơn. Và cách để có được chỉ số hài lòng của khách hàng là hỏi đúng câu hỏi, câu trả lời của khách hàng về những câu hỏi mà doanh nghiệp đưa ra. Ai thấu hiểu khách hàng hơn, đáp ứng tốt hơn sẽ có nhiều cơ hội chiến thắng. 2. Các yếu tố thể hiện sự hài lòng của khách hàng Khi bạn đặt câu hỏi...

TUỔI TRẺ NHÌN TỪ PHÍA SAU

   Vẫn thường nghe người ta nói, tuổi trẻ là tháng năm hướng tầm mắt và trái tim mình về phía trước, là chưa khi nào cúi đầu và luôn sẵn sàng thách thức tương lai, là không sợ sệt ngày mai mà hết mình tiến lên với tất cả lòng nhiệt huyết. Tôi tự hỏi, cũng là tháng năm ấy, nếu nhìn từ phía sau, sẽ thấy điều gì?     Tuoi tre nhin tu phia sau  Tôi chỉ có thể nhìn phía sau của mình trong những bức ảnh, giống như bạn chỉ có thể nhận ra sự thật khi câu chuyện đã đi qua. Tuổi trẻ nhìn từ phía sau là những kinh nghiệm mà cuộc đời để lại.Tuổi trẻ ấy, là những vấp ngã đầu tiên, là khoảnh khắc khóc nấc lên vì chia ly, là nỗi đau tới quặn lòng vì thất bại. Tuổi trẻ ấy, là những chuyến đi xa, là những năm tháng vắng nhà, là những khúc ca bên cạnh bạn bè giữa những khoảng trời xa lạ.        Tuổi trẻ nhìn từ phía sau, là khoảnh khắc mà bạn của thì tương lai sẽ luôn trân trọng, là chúng ta của năm tháng về già sẽ mãi khắc ghi, là những gì chưa thể làm khiến ...