Chuyển đến nội dung chính

10 LỜI KHUYÊN BỔ ÍCH để bạn THÀNH CÔNG *SỚM* hơn những người khác – Lời Khuyên 3



Lời Khuyên số 3:

XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU *CỤ THỂ* VÀ *THỰC TẾ*




Như tôi đã từng phân tích nhiều lần trong các bài blog trước của mình, đây là hai trong số vài từ khóa quan trọng của những người thành công lớn: Cụ Thể và Thực Tế.

1. Để những ước mơ của bạn trở thành hiện thực, trước hết bạn phải mơ. Nhưng để hiện thực hóa được những ước mơ, bạn phải biết cụ thể mình mơ gì, muốn gì.



“Tôi muốn trở thành một nhà quảng cáo giỏi” là một ước mơ chính đáng, nhưng không cụ thể (bạn định nghĩa thế nào là “Giỏi”?) Nhiều người trong chúng ta cả đời không hiện thực hóa được những điều mình thích cũng chỉ vì những ước mơ chung chung như thế. Bạn làm sao có thể vạch ra được kế hoạch hành động để thực hiện ước mơ nếu bạn không thể cụ thể hóa được ước mơ của mình?

“Tôi muốn xây dựng một portfolio viết quảng cáo thật chất lượng gồm ít nhất 10 chiến dịch quảng cáo trong thời gian 2 năm” là một mục tiêu cụ thể: có miêu tả công việc cụ thể (xây dựng portfolio, tham gia các dự án) và mốc thời gian xác định (2 năm).



2. Kế đến, mục tiêu của bạn không chỉ phải cụ thể, mà còn phải phù hợp với Thực Tế và điều kiện hiện tại của bạn. Bạn đang là một copywriter mới vào nghề, chưa bao giờ cọ xát với thực tế hay viết được một tác phẩm quảng cáo được công nhận nào, nhưng lại muốn kiếm được ngay $4000/tháng – một mức lương dành cho vị trí copywriter trưởng nhóm, nhiều năm kinh nghiệm và đã từng tham gia nhiều chiến dịch thành công. Đây là một mục tiêu không thực tế, chưa kể mức lương này cũng chỉ tồn tại ở một số rất ít công ty nước ngoài có tiếng tăm và chuyên làm quảng cáo, và người đó phải là một copywriter xuất sắc, thực sự đáng đồng tiền bát gạo; còn lại nghề copywriter nhìn chung là công việc có thu nhập trung bình hoặc thấp. Bất kể mình giỏi dở thế nào, bạn phải luôn tìm hiểu và tôn trọng thực tế nghề nghiệp mỗi khi xác định mục tiêu cho mình.

Theo kinh nghiệm của tôi, với những bạn mới ra trường hoặc mới vào nghề, tiền bạc *không* nên là mục tiêu hàng đầu của bạn. Tuổi trẻ là khoảng thời gian cần thiết để bạn tập trung thu thập kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng cho thành công dài lâu; và đây cũng là khoảng thời gian lý tưởng để bạn có quyền phạm sai lầm (tham khảo bài mở đầu của tôi để hiểu thêm về vấn đề này). Thất bại hay sai lầm thực chất là cách hiệu quả nhất để bạn biết mình thực sự Phù Hợp với công việc hay loại hình nào, biết cái gì tốt và không tốt cho mình để không lặp lại những sai lầm đó trong tương lai.



3. Lời khuyên của Derryck Strachan, giám đốc công ty Big Star Copywriting dành cho các bạn trẻ muốn theo nghiệp viết quảng cáo: Làm công việc viết quảng cáo đồng nghĩa với việc Viết như Điên! Bạn phải có khả năng hoàn thành một khối lượng lớn bài viết trong thời gian siêu ngắn với mức lương bèo bọt, đặc biệt là ở thời gian đầu học nghề và thu thập kinh nghiệm.

Cũng theo Strachan, bạn không nên đặt ra yêu cầu quá cao về lương bổng hay vị trí công việc. Bạn sẽ rất khó chen chân vào những công ty có tên tuổi với số năm kinh nghiệm bằng 0. Thay vào đó, hãy kiên trì và nỗ lực: xin vào làm cho bất kỳ công ty nào mà ở đó, bạn có cơ hội được nâng cao tay nghề viết và học hỏi được những kỹ năng mềm cần thiết khác cho công việc để xây dựng portfolio và kinh nghiệm. Tập thói quen viết blog thường xuyên cũng là một cách hay và miễn phí để rèn luyện, trau dồi kỹ năng viết lách và xây dựng tên tuổi cá nhân. Hiện nay trên Internet có rất nhiều công cụ đơn giản để bạn có thể sở hữu những trang web hoặc blog riêng mà không tốn một xu như WordPress, Blogger và các mạng xã hội.

Vào khoảng thời gian 2011-2012, tôi mở website cá nhân và blog Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo như một cách để chia sẻ với mọi người những suy nghĩ cá nhân cũng như thu thập và lưu giữ các tài liệu viết quảng cáo hay mà mình vô tình tìm thấy trên mạng. Tôi cập nhật các trang web này như một sở thích mà không ngờ rằng về sau, chúng chính là bệ phóng giúp mình nhanh chóng gặt hái thành công với doanh nghiệp riêng của mình. Việc thường xuyên cập nhật bài viết nới trên các trang web đó không chỉ giúp tay nghề viết thuyết phục của tôi tiến bộ thấy rõ so với những bài viết chập chững đầu tiên, mà phần lớn những khách hàng đầu tiên và trung thành mà công ty tôi đang có lại chính là những người đã theo dõi và yêu thích các bài viết của tôi từ những ngày đầu đến giờ. Blog hay Internet không chỉ là bạn thân của các nhà quảng cáo thời nay, mà chúng chính là những công cụ Quảng Cáo – PR cực mạnh và quan trọng là *MIỄN PHÍ*, một khi bạn chịu đầu tư thời gian và công sức cho chúng.

.
~ ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức;
Admin trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo.

*Kỳ tới: Lời khuyên số 4 – Nghiên cứu thật kỹ những công ty mà bạn muốn đầu quân vào




Link :http://bit.ly/2PqP3qN

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

8 BƯỚC XÂY DỰNG DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

1. Xây dựng mô hình tổ chức công ty: - Chủ doanh nghiệp thấy quy mô của doanh nghiệp mình; - Sơ đồ tổ chức các phòng/ban/bộ phận; - So sánh đánh giá mô hình tổ chức với đối thủ cạnh tranh; - Nhìn thấy điểm mạnh/điểm yếu từ mô hình công ty; - Nhìn thấy được chức năng – nhiệm vụ của các phòng ban; - Phân công công việc 1 các rõ ràng. 2. Xây dựng hệ thống bảng mô tả công việc: - Tuyển dụng nhân sự đúng người – đúng việc; - Mô tả rõ ràng công việc nhân sự cần phải làm; - Hướng dẫn nhân sự tác nghiệp nội bộ; - Khi có các công việc phát sinh nhân sự cần báo cáo ai; - Định kỳ nhân sự cần phải báo cáo gì, khi nào và nộp cho ai. 3. Xây dựng hệ thống quy trình làm việc - các vị trí chức danh: - Nâng cao chất lượng công việc; - Nhân sự chủ động tìm hiểu công việc; - Tránh sai sót khi làm việc do các lỗi cá nhân; - Tránh rủi ro khi nhân sự bất ngờ nghỉ việc vì nhiều lý do; - Cơ sở để giao và đánh giá mức độ hoàn thành công việc. 4. Xây dựng kế hoạch kinh doanh: - Lên được các chỉ tiêu kinh doanh c...

6 "THƯỚC ĐO" ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG

Sự hài lòng của khách hàng đối với một sản phẩm/ dịch vụ là nền móng, là điều kiện cần trong một chiến lược giữ chân khách hàng và xây dựng hệ thống khách hàng trung thành. Và việc làm khách hàng hài lòng đơn giản chính là doanh nghiệp tạo được điểm cộng ” tích cực” trong tâm trí và cảm nhận khách hàng. 1. Chỉ số hài lòng của khách hàng là gì? Chỉ số hài lòng của khách hàng (Customer Satisfaction Index – CSI) được ứng dụng nhằm đo lường sự thỏa mãn của khách hàng đối với các ngành, các doanh nghiệp ở nhiều quốc gia trên thế giới. Để đo lường được chỉ số hài lòng khách hàng, thay bằng việc quan sát và đưa ra những quyết định chủ quan, việc tiến hành khảo sát sẽ cho doanh nghiệp được cái nhìn chính xác hơn. Và cách để có được chỉ số hài lòng của khách hàng là hỏi đúng câu hỏi, câu trả lời của khách hàng về những câu hỏi mà doanh nghiệp đưa ra. Ai thấu hiểu khách hàng hơn, đáp ứng tốt hơn sẽ có nhiều cơ hội chiến thắng. 2. Các yếu tố thể hiện sự hài lòng của khách hàng Khi bạn đặt câu hỏi...

TUỔI TRẺ NHÌN TỪ PHÍA SAU

   Vẫn thường nghe người ta nói, tuổi trẻ là tháng năm hướng tầm mắt và trái tim mình về phía trước, là chưa khi nào cúi đầu và luôn sẵn sàng thách thức tương lai, là không sợ sệt ngày mai mà hết mình tiến lên với tất cả lòng nhiệt huyết. Tôi tự hỏi, cũng là tháng năm ấy, nếu nhìn từ phía sau, sẽ thấy điều gì?     Tuoi tre nhin tu phia sau  Tôi chỉ có thể nhìn phía sau của mình trong những bức ảnh, giống như bạn chỉ có thể nhận ra sự thật khi câu chuyện đã đi qua. Tuổi trẻ nhìn từ phía sau là những kinh nghiệm mà cuộc đời để lại.Tuổi trẻ ấy, là những vấp ngã đầu tiên, là khoảnh khắc khóc nấc lên vì chia ly, là nỗi đau tới quặn lòng vì thất bại. Tuổi trẻ ấy, là những chuyến đi xa, là những năm tháng vắng nhà, là những khúc ca bên cạnh bạn bè giữa những khoảng trời xa lạ.        Tuổi trẻ nhìn từ phía sau, là khoảnh khắc mà bạn của thì tương lai sẽ luôn trân trọng, là chúng ta của năm tháng về già sẽ mãi khắc ghi, là những gì chưa thể làm khiến ...