Chuyển đến nội dung chính

10 LỜI KHUYÊN BỔ ÍCH để bạn THÀNH CÔNG *SỚM* hơn những người khác – Lời Khuyên 8



Lời Khuyên số 8:

LUÔN SẴN SÀNG ĐỂ VIẾT



Như tôi từng đề cập trong lời khuyên số 3, gia nhập nghề viết quảng cáo đồng nghĩa với 3 chữ: “Viết như Điên!”

Khi bạn đi xin việc hoặc ứng tuyển vào vị trí viết quảng cáo, biên tạp viên quảng cáo hay copywriter, phần lớn các nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu bạn viết thử một bài quảng cáo để kiểm tra năng lực của bạn, và bạn sẽ phải viết trong một khoảng thời gian rất ngắn.



Hồi tôi phỏng vấn ứng tuyển vào vị trí copywriter cho một doanh nghiệp nước ngoài nọ, họ yêu cầu tôi viết bài test ngay sau khi phỏng vấn. Đề bài là viết một bài quảng cáo cho một chiếc máy chụp ảnh của thương hiệu kinh điển nọ trong vòng 45 phút bằng tiếng Anh. Nhờ khá tiếng Anh và đã tự luyện viết từ trước, tôi đã hoàn thành tốt bài viết trong thời gian cho phép dù tôi hoàn toàn bất ngờ và không hề có sự chuẩn bị trước. Còn bạn, nếu bạn đang có dự định đầu quân làm copywriter hay viết quảng cáo cho một công ty nào đó, hãy luôn trong tư thế sẵn sàng để viết, vì bạn có thể bị yêu cầu viết bất cứ lúc nào và thậm chí là bất kỳ đề tài nào trong một thời gian hạn định khi sếp của bạn cần! Đó là một thử thách căn bản mà bất kỳ ai theo nghề copywriter cũng phải vượt qua được!




Quảng cáo chuyên nghiệp là một công việc đầy áp lực!

Đối với một số doanh nghiệp, tốc độ và sự chính xác quan trọng không thua gì chất lượng bài viết của bạn. Sau khi tôi được tuyển dụng vào công ty nước ngoài kể trên, công việc của tôi là viết từ… 20 đến 30 bài viết quảng cáo sản phẩm bằng tiếng Anh mỗi ngày – đúng nghĩa đen của cụm từ “Viết như điên”. Dù bạn viết thể loại quảng cáo nào, đã là dân viết chuyên nghiệp, bạn sẽ phải đối mặt với khối lượng viết kinh khủng mà vẫn phải đảm bảo chất lượng bài viết tốt nhất. Chưa kể, nhiều người bạn của tôi làm trong các công ty quảng cáo phải mang việc về nhà làm tiếp, vò đầu bứt tai tìm những ý tưởng quảng cáo mới để trình cấp trên suốt đêm dài cho đến hết ngày. Quảng cáo chuyên nghiệp là một công việc đầy áp lực – Hãy lưu ý điều này nếu bạn còn muốn theo nghề copywriter!

Một lưu ý nhỏ nhưng không kém phần quan trọng chính là hồ sơ xin việc của bạn: Đối với những công ty chuyên về quảng cáo, ngay hồ sơ xin việc của bạn chính là thứ đầu tiên họ nhìn vào để đánh giá kỹ năng Viết Lách cũng như khả năng Sáng Tạo của bạn. Do vậy, đừng quên đầu tư vào một bản hồ sơ năng lực vừa chỉn chu về mặt nội dung (tuyệt đối không được sai chính tả) lại vừa sáng tạo độc đáo về mặt ý tưởng, để nhà tuyển dụng không chỉ có ấn tượng sâu đậm về bạn mà để họ còn thấy năng lực của bạn trong ngành quảng cáo!

Nhìn chung, nếu bạn muốn theo và trụ vững trong nghề viết quảng cáo này, bạn phải đam mê công việc viết lách như thể đó là hơi thở, là cuộc sống của bạn, thậm chí nó là thứ ý nghĩa nhất bạn muốn làm. Chưa kể, nghề copywriter cũng như các nghề viết nói chung không thuộc vào dạng nghề lương cao. Nên nếu bạn không thực sự yêu thích viết lách và có nhiều sở trường hoặc sở thích khác hay hơn, tôi khuyên bạn nên suy nghĩ thật kỹ khi chọn nghề!

.
~ ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Dịch giả sách “Quảng cáo quyến rũ” và nhiều tựa sách quảng cáo có giá trị khác
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức;
Admin trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo.

*Kỳ tới: Lời khuyên số 9 – Chuyên môn hóa kỹ năng của mình!




Link:http://bit.ly/2ViiReB

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

8 BƯỚC XÂY DỰNG DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

1. Xây dựng mô hình tổ chức công ty: - Chủ doanh nghiệp thấy quy mô của doanh nghiệp mình; - Sơ đồ tổ chức các phòng/ban/bộ phận; - So sánh đánh giá mô hình tổ chức với đối thủ cạnh tranh; - Nhìn thấy điểm mạnh/điểm yếu từ mô hình công ty; - Nhìn thấy được chức năng – nhiệm vụ của các phòng ban; - Phân công công việc 1 các rõ ràng. 2. Xây dựng hệ thống bảng mô tả công việc: - Tuyển dụng nhân sự đúng người – đúng việc; - Mô tả rõ ràng công việc nhân sự cần phải làm; - Hướng dẫn nhân sự tác nghiệp nội bộ; - Khi có các công việc phát sinh nhân sự cần báo cáo ai; - Định kỳ nhân sự cần phải báo cáo gì, khi nào và nộp cho ai. 3. Xây dựng hệ thống quy trình làm việc - các vị trí chức danh: - Nâng cao chất lượng công việc; - Nhân sự chủ động tìm hiểu công việc; - Tránh sai sót khi làm việc do các lỗi cá nhân; - Tránh rủi ro khi nhân sự bất ngờ nghỉ việc vì nhiều lý do; - Cơ sở để giao và đánh giá mức độ hoàn thành công việc. 4. Xây dựng kế hoạch kinh doanh: - Lên được các chỉ tiêu kinh doanh c...

6 "THƯỚC ĐO" ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG

Sự hài lòng của khách hàng đối với một sản phẩm/ dịch vụ là nền móng, là điều kiện cần trong một chiến lược giữ chân khách hàng và xây dựng hệ thống khách hàng trung thành. Và việc làm khách hàng hài lòng đơn giản chính là doanh nghiệp tạo được điểm cộng ” tích cực” trong tâm trí và cảm nhận khách hàng. 1. Chỉ số hài lòng của khách hàng là gì? Chỉ số hài lòng của khách hàng (Customer Satisfaction Index – CSI) được ứng dụng nhằm đo lường sự thỏa mãn của khách hàng đối với các ngành, các doanh nghiệp ở nhiều quốc gia trên thế giới. Để đo lường được chỉ số hài lòng khách hàng, thay bằng việc quan sát và đưa ra những quyết định chủ quan, việc tiến hành khảo sát sẽ cho doanh nghiệp được cái nhìn chính xác hơn. Và cách để có được chỉ số hài lòng của khách hàng là hỏi đúng câu hỏi, câu trả lời của khách hàng về những câu hỏi mà doanh nghiệp đưa ra. Ai thấu hiểu khách hàng hơn, đáp ứng tốt hơn sẽ có nhiều cơ hội chiến thắng. 2. Các yếu tố thể hiện sự hài lòng của khách hàng Khi bạn đặt câu hỏi...

TUỔI TRẺ NHÌN TỪ PHÍA SAU

   Vẫn thường nghe người ta nói, tuổi trẻ là tháng năm hướng tầm mắt và trái tim mình về phía trước, là chưa khi nào cúi đầu và luôn sẵn sàng thách thức tương lai, là không sợ sệt ngày mai mà hết mình tiến lên với tất cả lòng nhiệt huyết. Tôi tự hỏi, cũng là tháng năm ấy, nếu nhìn từ phía sau, sẽ thấy điều gì?     Tuoi tre nhin tu phia sau  Tôi chỉ có thể nhìn phía sau của mình trong những bức ảnh, giống như bạn chỉ có thể nhận ra sự thật khi câu chuyện đã đi qua. Tuổi trẻ nhìn từ phía sau là những kinh nghiệm mà cuộc đời để lại.Tuổi trẻ ấy, là những vấp ngã đầu tiên, là khoảnh khắc khóc nấc lên vì chia ly, là nỗi đau tới quặn lòng vì thất bại. Tuổi trẻ ấy, là những chuyến đi xa, là những năm tháng vắng nhà, là những khúc ca bên cạnh bạn bè giữa những khoảng trời xa lạ.        Tuổi trẻ nhìn từ phía sau, là khoảnh khắc mà bạn của thì tương lai sẽ luôn trân trọng, là chúng ta của năm tháng về già sẽ mãi khắc ghi, là những gì chưa thể làm khiến ...