Chuyển đến nội dung chính

10 LỜI KHUYÊN BỔ ÍCH để bạn THÀNH CÔNG *SỚM* hơn những người khác – Lời Khuyên 4



Lời Khuyên số 4:

NGHIÊN CỨU THẬT KỸ NHỮNG CÔNG TY
MÀ BẠN MUỐN ĐẦU QUÂN VÀO



Lần nữa, đây là một lời khuyên đáng tiếp thu không chỉ với copywriter hay nhà quảng cáo trẻ mà còn cần thiết trong bất kỳ lĩnh vực hay nghề nghiệp nào.



1. Mỗi khi bạn nộp đơn xin việc vào một công ty nào đó, việc nghiên cứu, thu thập thông tin và hiểu biết thấu đáo về công ty và vị trí bạn muốn ứng tuyển không chỉ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt nhất cho công việc sắp tới của mình, mà bạn sẽ phải cần đến những hiểu biết đó để trả lời phỏng vấn từ nhà tuyển dụng.

Nếu bạn chứng tỏ được năng lực và hiểu biết thấu đáo về công ty và công việc ứng tuyển, bạn sẽ giành được điểm cộng đáng kể trong mắt nhà tuyển dụng. Điều đó cho thấy bạn thực sự đam mê công việc và có thái độ nghiêm túc trong việc trở thành một thành viên của công ty và nỗ lực mang lại những hiệu quả hoạt động tối đa cho doanh nghiệp.

Quan trọng hơn, tôi muốn lưu ý các bạn ở điểm là việc tìm hiểu về công ty và vị trí ứng tuyển không chỉ nên dừng lại ở những hiểu biết chuyên môn hay những thông tin cứng như lịch sử và thành tựu công ty. Có những chi tiết nhỏ tưởng chừng như vô giá trị lại có thể giúp bạn được nhà tuyển dụng ưu ái và giành được chiến thắng một cách ngoạn mục, chẳng hạn như trong câu chuyện sau:




Khách hàng ưu tiên mua hàng từ những người bán hàng mà họ yêu quý, chứ không nhất thiết từ những doanh nghiệp tốt nhất hay đỉnh nhất.

2. Derryck Strachan từng là copywriter và hiện là giám đốc công ty viết quảng cáo Big Star Copywriting. Anh kể rằng phần lớn những lá thư xin việc anh nhận được đều bắt đầu bằng “Kính thưa Ông/Bà” hoặc ghi “Kính gửi” cộng với tên công ty một cách chung chung nhợt nhạt. Strachan nói rằng những người viết các lá đơn đó vừa bỏ qua cơ hội đầu tiên và vô cùng đơn giản để gây ấn tượng tốt với anh. Không có một lá đơn nào gọi trực tiếp tên anh, mặc dù anh đã thông báo rất rõ ràng trên website công ty rằng tất cả hồ sơ xin việc đều được gửi trực tiếp đến tay anh, và tên tuổi cũng như tiểu sử của anh đã được trình bày rất đầy đủ trên website cũng như các ấn phẩm của công ty.

Dù các bạn có thực sự tìm hiểu thấu đáo về công ty hay không, việc thiếu sót tên người sẽ tuyển dụng mình có thể là một sai lầm đáng tiếc khiến hồ sơ bạn sớm bị loại, nhất là khi đó là một vị trí ứng tuyển cạnh tranh và phải qua nhiều vòng phỏng vấn và lọc hồ sơ. Chưa kể, việc bạn quên béng tên nhà tuyển dụng cũng có thể cho họ ấn tượng rằng bạn đã không thực sự tìm hiểu, quan tâm và có thái độ nghiêm túc đối với công việc hoặc công ty, và thất bại là điều khó tránh khỏi…


3. Nếu bạn vẫn còn cho rằng câu chuyện trên của Derryck Strachan là một yêu cầu quá quắt nhỏ nhặt vì nó chẳng liên quan gì đến chuyên môn hay thực tài của bạn, bạn đã lầm to! Trong cuốn sách quảng cáo kinh điển “Quảng cáo quyến rũ”, tác giả Pierre Martineau sẽ chứng minh cho bạn thấy việc thể hiện tài năng lý trí và giành thiện cảm của mọi người là hai việc hoàn toàn khác nhau, thậm chí không đội trời chung. Khách hàng ưu tiên mua hàng từ những người bán hàng mà họ yêu quý, chứ không nhất thiết từ những doanh nghiệp tốt nhất hay đỉnh nhất. Tương tự, nhà tuyển dụng sẽ mở rộng vòng tay chào đón những ứng viên gây được ấn tượng tốt và có thái độ nghiêm túc, chứ không cần những cá nhân tài giỏi nhưng vô cảm, không biết mình là ai.



Còn trong cuốn sách dạy đối nhân xử thế kinh điển của mọi thời “Đắc nhân tâm”, Dale Carnegie cũng đã nhắc đi nhắc lại với bạn rằng tên của một người chính là âm thanh đẹp đẽ nhất thế giới đối với họ; do vậy, việc đơn giản đầu tiên mà bạn phải làm để giành lấy thiện cảm từ bất kỳ ai chính là biết và nhớ tên họ.

Bạn có bực mình và vui vẻ phản hồi không nếu một ai đó liên tục nhờ vả hỏi han bạn nhưng không thèm gọi tên bạn mà cứ “Ấy ơi,” “Ấy à”?

Bạn có rảnh hơi đến nỗi đi đọc một lá thư mà tên người nhận không phải bạn?

Nhà tuyển dụng của bạn cũng sẽ có cảm giác khó chịu tương tự, nếu bạn không biết tên họ.

Tóm lại bài viết ngày hôm nay, bạn muốn nộp đơn ứng tuyển vào công ty nào, hãy dành thời gian tìm hiểu thật kỹ về công ty đó cũng như vị trí mà mình sẽ ứng tuyển: từ những thông tin chuyên môn nghề nghiệp cho đến những chi tiết nhỏ liên quan đến nhà tuyển dụng. Bài học rút ra từ ví dụ của copywriter Derryck Strachan: Chỉ cần biết tên nhà tuyển dụng và ghi ngay vào đầu thư xin việc, bạn đã làm cho bản thân mình trở nên khác biệt, dễ nhớ và đáng yêu hơn trong mắt nhà tuyển dụng so với những hồ sơ khác.

.
~ ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan




Link: http://bit.ly/2UsUUN4

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

8 BƯỚC XÂY DỰNG DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

1. Xây dựng mô hình tổ chức công ty: - Chủ doanh nghiệp thấy quy mô của doanh nghiệp mình; - Sơ đồ tổ chức các phòng/ban/bộ phận; - So sánh đánh giá mô hình tổ chức với đối thủ cạnh tranh; - Nhìn thấy điểm mạnh/điểm yếu từ mô hình công ty; - Nhìn thấy được chức năng – nhiệm vụ của các phòng ban; - Phân công công việc 1 các rõ ràng. 2. Xây dựng hệ thống bảng mô tả công việc: - Tuyển dụng nhân sự đúng người – đúng việc; - Mô tả rõ ràng công việc nhân sự cần phải làm; - Hướng dẫn nhân sự tác nghiệp nội bộ; - Khi có các công việc phát sinh nhân sự cần báo cáo ai; - Định kỳ nhân sự cần phải báo cáo gì, khi nào và nộp cho ai. 3. Xây dựng hệ thống quy trình làm việc - các vị trí chức danh: - Nâng cao chất lượng công việc; - Nhân sự chủ động tìm hiểu công việc; - Tránh sai sót khi làm việc do các lỗi cá nhân; - Tránh rủi ro khi nhân sự bất ngờ nghỉ việc vì nhiều lý do; - Cơ sở để giao và đánh giá mức độ hoàn thành công việc. 4. Xây dựng kế hoạch kinh doanh: - Lên được các chỉ tiêu kinh doanh c...

6 "THƯỚC ĐO" ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG

Sự hài lòng của khách hàng đối với một sản phẩm/ dịch vụ là nền móng, là điều kiện cần trong một chiến lược giữ chân khách hàng và xây dựng hệ thống khách hàng trung thành. Và việc làm khách hàng hài lòng đơn giản chính là doanh nghiệp tạo được điểm cộng ” tích cực” trong tâm trí và cảm nhận khách hàng. 1. Chỉ số hài lòng của khách hàng là gì? Chỉ số hài lòng của khách hàng (Customer Satisfaction Index – CSI) được ứng dụng nhằm đo lường sự thỏa mãn của khách hàng đối với các ngành, các doanh nghiệp ở nhiều quốc gia trên thế giới. Để đo lường được chỉ số hài lòng khách hàng, thay bằng việc quan sát và đưa ra những quyết định chủ quan, việc tiến hành khảo sát sẽ cho doanh nghiệp được cái nhìn chính xác hơn. Và cách để có được chỉ số hài lòng của khách hàng là hỏi đúng câu hỏi, câu trả lời của khách hàng về những câu hỏi mà doanh nghiệp đưa ra. Ai thấu hiểu khách hàng hơn, đáp ứng tốt hơn sẽ có nhiều cơ hội chiến thắng. 2. Các yếu tố thể hiện sự hài lòng của khách hàng Khi bạn đặt câu hỏi...

TUỔI TRẺ NHÌN TỪ PHÍA SAU

   Vẫn thường nghe người ta nói, tuổi trẻ là tháng năm hướng tầm mắt và trái tim mình về phía trước, là chưa khi nào cúi đầu và luôn sẵn sàng thách thức tương lai, là không sợ sệt ngày mai mà hết mình tiến lên với tất cả lòng nhiệt huyết. Tôi tự hỏi, cũng là tháng năm ấy, nếu nhìn từ phía sau, sẽ thấy điều gì?     Tuoi tre nhin tu phia sau  Tôi chỉ có thể nhìn phía sau của mình trong những bức ảnh, giống như bạn chỉ có thể nhận ra sự thật khi câu chuyện đã đi qua. Tuổi trẻ nhìn từ phía sau là những kinh nghiệm mà cuộc đời để lại.Tuổi trẻ ấy, là những vấp ngã đầu tiên, là khoảnh khắc khóc nấc lên vì chia ly, là nỗi đau tới quặn lòng vì thất bại. Tuổi trẻ ấy, là những chuyến đi xa, là những năm tháng vắng nhà, là những khúc ca bên cạnh bạn bè giữa những khoảng trời xa lạ.        Tuổi trẻ nhìn từ phía sau, là khoảnh khắc mà bạn của thì tương lai sẽ luôn trân trọng, là chúng ta của năm tháng về già sẽ mãi khắc ghi, là những gì chưa thể làm khiến ...