Chuyển đến nội dung chính

6 ĐẠO LÝ DÙNG NGƯỜI cần biết trước khi QUÁ MUỘN


Chiêu mộ được nhân tài không phải chuyện khó, nhưng làm sao để dùng họ lại không phải chuyện dễ dàng.



1. Đối với một quản lý mà nói, sự nhân từ và thiện chí của bạn nếu không được dùng đúng lúc đúng chỗ vậy thì sẽ sản sinh ra những ảnh hưởng tiêu cực không đáng có

Người không hiểu lại hiểu nhầm thành bạn mềm yếu và nhân nhượng. Người ngoài nhìn vào lại tưởng là bạn không có năng lực. Người nỗ lực lại cho rằng bạn thưởng phạt không công minh.

Có một lần tôi định đuổi việc nhân viên, một quản lý trong công ty nói: Người này thực ra vẫn có thể giữ, hay là cứ giữ cô ấy đi.

Tôi nói: Nếu cô là người trả lương cho cô ấy, cô có giữ không?

Cô ấy nói: Vậy thì không được, không giữ.

Vậy đó!

Thực ra, ở một xã hội "luận tình nghĩa" này, có nhiều khi nhân viên quản lý của bạn (kể cả những người tài giỏi) mặc dù rất ít khi mắc lỗi trong công việc nhưng ở phương diện này, họ lại thường có những "quan điểm riêng".

Khi quy mô công ty trở nên lớn hơn, những "quan điểm riêng" như vậy sẽ xuất hiện rất nhiều, mỗi người đều có những tình nghĩa riêng, lâu dần, nó sẽ trở thành "thói hư". Vì vậy, nhiệm vụ của một lãnh đạo trong những lúc như vậy là phải thật quyết đoán.

2. Không nên thường xuyên khen ngợi
Khen ngợi nhiều quá, thực ra là đang hại họ. Đừng nghĩ rằng suốt ngày khen ngợi là bạn có thể có được lòng tin của họ. Nên khen ngợi một cách hợp lý, đồng thời nói với họ rằng thế giới rất rộng lớn, đưa họ đi mở rộng tầm mắt, làm vậy họ tự nhiên sẽ tin tưởng bạn. Nếu họ không tin tưởng ở bạn, vậy thì có hợp tác cũng không thể đi được với nhau về lâu về dài.

3. Đừng bao giờ nghĩ rằng mình có thể "ngồi mát ăn bát vàng"
Không cần bỏ ra quá nhiều cho công ty nhưng vẫn được hưởng mức lương như mọi người, nghĩ rằng công ty còn nhiều người nên mình cứ bình bình thôi, nếu cứ có tư tưởng đó thì bạn thực sự đang làm hại chính mình. Tôi luôn nói với đồng nghiệp của mình rằng năng lực quyết định giá trị.

Chẳng hạn, năng lực của bạn bây giờ đáng giá trên dưới 7 triệu, vậy thì công ty có thể trả cho bạn hơn 1 chút là 8 triệu, nhưng cũng có thể chỉ trả bạn 6 triệu.

Những chỉ cần bạn có lý tưởng, bạn nên nâng cao giá trị của mình, biến mình thành một người đáng giá 20 triệu, vậy thì lúc này, dù bạn không tìm ông chủ nói chuyện ông ấy cũng sẽ tự động tăng lương cho bạn, ít cũng phải trả bạn 16, 17 triệu. Bởi họ biết, với năng lực của mình, bạn bất cứ lúc nào cũng có thể tìm được một công việc từ 16 đến 20 triệu một cách vô cùng dễ dàng.

4. Tất cả những người làm nên được việc lớn đều là những người làm việc với cái tâm
Mỗi một công việc đều cần dùng cái tâm để đối đãi với nó. Đứng từ góc độ của bạn mà nói, nó thể hiện trách nhiệm của bạn đối với chính bản thân mình, và sau đó thể hiện bạn có xứng đáng với công ty mình đang làm hay không. Nếu bạn có rời đi, công ty cũng chẳng ảnh hưởng, không có bạn, họ còn có người khác.

Nhưng bạn thì khác, cơ hội thắng tiến trong công việc dành cho người trẻ hiện nay càng ngày càng ít, bạn không đối xử tốt với nó vậy thì cho dù bạn có đổi bao nhiêu công việc thì cũng sẽ có cùng một kết cục mà thôi.

5. Đối với một doanh nghiệp mà nói, tìm người thích hợp nhất quan trọng hơn tìm được một người giỏi nhất
Đặc biệt là với những người tài giỏi, họ không tìm kiếm cho mình một doanh nghiệp có mức lương cao nhất hay nổi tiếng nhất mà là tìm một nơi thích hợp nhất để họ có thể phát huy được năng lực bản thân.

Suy cho cùng thì con người ta luôn có thể phát huy được tốt nhất khi cảm thấy "hợp". Bạn có thể giỏi, nhưng nếu bạn thấy mình không hợp với văn hóa doanh nghiệp của công ty này vậy thì ít nhất bạn cũng sẽ không thể chuyên tâm vào làm việc.

Cũng giống như yêu đương vậy, đừng tìm người đàn ông giỏi giang nhất, giàu có nhất hay đẹp trai nhất mà hãy tìm người hợp với mình nhất, hiểu mình nhất.

6. Thân là một ông chủ, bạn nhất định phải gắn kết lợi ích của mình với lợi ích của các thành viên trong công ty
"Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao", đoàn kết là sức mạnh vô cùng quan trọng của một doanh nghiệp. Hiếm thấy ai một mình mà lại làm nên được cả một cơ ngơi cả. Cho đoàn đội của mình thấy rằng bạn mong muốn cùng họ tạo ra giá trị cho tất cả mọi người, cho họ thấy sự đóng góp của họ cho công ty có ý nghĩa to lớn thế nào, có vậy mới mong đi với nhau được lâu dài.


Nguồn: Trường doanh nhân HBR

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

8 BƯỚC XÂY DỰNG DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

1. Xây dựng mô hình tổ chức công ty: - Chủ doanh nghiệp thấy quy mô của doanh nghiệp mình; - Sơ đồ tổ chức các phòng/ban/bộ phận; - So sánh đánh giá mô hình tổ chức với đối thủ cạnh tranh; - Nhìn thấy điểm mạnh/điểm yếu từ mô hình công ty; - Nhìn thấy được chức năng – nhiệm vụ của các phòng ban; - Phân công công việc 1 các rõ ràng. 2. Xây dựng hệ thống bảng mô tả công việc: - Tuyển dụng nhân sự đúng người – đúng việc; - Mô tả rõ ràng công việc nhân sự cần phải làm; - Hướng dẫn nhân sự tác nghiệp nội bộ; - Khi có các công việc phát sinh nhân sự cần báo cáo ai; - Định kỳ nhân sự cần phải báo cáo gì, khi nào và nộp cho ai. 3. Xây dựng hệ thống quy trình làm việc - các vị trí chức danh: - Nâng cao chất lượng công việc; - Nhân sự chủ động tìm hiểu công việc; - Tránh sai sót khi làm việc do các lỗi cá nhân; - Tránh rủi ro khi nhân sự bất ngờ nghỉ việc vì nhiều lý do; - Cơ sở để giao và đánh giá mức độ hoàn thành công việc. 4. Xây dựng kế hoạch kinh doanh: - Lên được các chỉ tiêu kinh doanh c...

Cộng đồng ContetMarketing Việt Nam - ContentMarketing.vn

Cộng đồng Content Marketing Việt Nam - ContentMarketing.vn Khởi nghiệp vốn vô cùng gian khó, doanh nhân khởi nghiệp ban đầu phải lo từ A đến Z : sản phẩm, marketing, sales, quản lý nhân sự,......Thiếu kiến thức là 1 trong những nguyên nhân dẫn đến việc thất bại khi khởi nghiệp. Trong marketing thì content marketing luôn đóng vai trò quan trọng và quyết định đến sự thành công của chiến dịch marketing. Hôm nay, ban biên tập KNVN xin gửi đến anh chị em thành viên 1 trang web, 1 cộng đồng content marketing thuộc top lớn nhất của Việt Nam đó là cộng đồng ContentMarketing.vn Website chính thức: https://www.contentmarketing.vn/ Group chính thức: https://www.facebook.com/groups/contentmarketing.vn/ Fanpage chính thức: https://www.facebook.com/contentmarketingvietnam/   Cộng đồng ContentMarketing.vn là 1 cộng đồng gồm hơn 10 000 thành viên yêu thích , thậm chí đam mê content marketing, mong muốn tìm hiểu và sáng tạo về content marketing. Cộng đồng ContentMarketing.vn được thành lập từ năm...

"Thâm canh" khách sạn nhờ công nghệ

Với mô hình hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ, doanh nhân trẻ đến từ Ấn Độ Amit Saberwal đã xây dựng hệ thống 700 khách sạn RedDoorz tại bốn nước Đông Nam Á chỉ sau ba năm thành lập. Tại Việt Nam, dù hoạt động chưa đầy 10 tháng nhưng Amit Saberwal đã có 40 khách sạn và dự định sẽ phát triển lên 200 khách sạn thương hiệu RedDoorz trong năm nay. Ứng dụng công nghệ 4.0 Làm việc trong lĩnh vực khách sạn tại Ấn Độ, Amit Saberwal nhận thấy có khoảng cách giữa đặt phòng online và các khách sạn. Để giải quyết sự thiếu kết nối này và cũng mong muốn mang đến dịch vụ chất lượng cho khách lưu trú, đầu năm 2015, Amit Saberwal thành lập RedDoorz - công ty đặt phòng giá rẻ đầu tiên tại Indonesia. Công ty hoạt động trên cơ sở áp dụng công nghệ 4.0 vào việc quản lý, sale, marketing... để tìm kiếm nguồn khách du lịch mới. Không trực tiếp xây dựng các khách sạn mới, RedDoorz hợp tác với các khách sạn 3 sao trở xuống theo hình thức nhượng quyền thương hiệu. Khi một khách sạn tham gia vào hệ thống của ...