Chuyển đến nội dung chính

CÁI TẶC LƯỠI GIẾT CHẾT TIỀN ĐỒ CỦA BAO NGƯỜI


Được nghe câu chuyện tâm sự với một giám đốc nhân sự của một tập đoàn khá nổi tiếng và bây giờ đang là chuyên gia đi đào tạo nhân sự cả trong Nam và ngoài Bắc , tôi xin phép được giấu tên. Chị kể rằng chị đã từng phải sửa một bản word cho sếp từ 10h đêm cho đến đúng 4h sáng để gửi một bản tài liệu excel cho sếp. Chị bảo sếp chị cực khó tính và có một cái CHUẨN cao. Câu chuyện về sửa lỗi trong tài liệu chỉ là một ví dụ mà thôi. Chị bảo chỉ cần tài liệu gửi cho sếp có lỗi sai chính tả, sếp bắt sửa xong mới được gửi lại, có lỗi lại sửa và cứ như vậy bao giờ được thì mới thôi.
Chị bảo với ai sếp cũng khó tính như vậy. Có lần sếp bắt bạn thiết kế phải làm sản phẩm đi làm sản phẩm lại lên tới con số 50 lần, sếp mới đồng ý duyệt cái bản thiết kế đó. 50 lần chỉnh sửa một cái back ground để treo cho sự kiện. Con số 50 thật là con số không nhỏ. Nhưng sau này bạn thiết kế ấy xin ra làm riếng start up cho một agency chuyên thiết kế cho các thương hiệu. Chẳng hiểu làm ăn thế nào mà thấy công ty hoạt động ngày càng “phình” ra thêm chứ chưa thấy có dấu hiệu teo lại.
Nhưng chị thấy chính những cái khó tính đó của sếp mới tạo ra được văn hóa doanh nghiệp. Nếu ngày ấy không có 6 tiếng đồng hồ sửa lỗi chính tả ấy, nếu ngày ấy không có 50 lần thiết kế ấy, thì chị và bạn thiết kế kia chắc chắn không có ngày hôm nay.
Chính cái khó tính ấy mới tạo nên kỷ luật cho tổ chức, cho cá nhân. Để ai cũng tự nâng chuẩn cho bản thân. Cá nhân nâng chuẩn tổ chức sẽ nâng chuẩn.
Nếu nhân viên làm sai lần 1, lần 2 và đến lần 3 sếp đành “tặc lưỡi” cho qua thì bản thân nhân viên họ thấy họ không cần phải cố gắng. Bản thân sếp phải chạy theo sửa lỗi cho nhân viên, nhân viên này chạy theo sửa lỗi cho nhân viên kia. Vậy ….không sớm thì muộn cả tổ chức sẽ biến thành bầy khỉ (khỉ nó hay kêu như tiếng người tặc lưỡi ấy). Cả một tổ chức mà cứ A cứ “tạo rác” cho B, B “tạo rác” cho C, bao sao cả một tổ chức cứ làng nhàng, chẳng bao giờ phát triển lớn lên được. Công ty khác tăng trưởng theo kích cỡ bước chân của con voi, còn công ty mình thì chạy mà cứ như kiến bò chờ ngày bị dẫm chết.
Nhiều khi cái tặc lưỡi dễ dàng như vậy nó cực kỳ nguy hiểm, chẳng ai là cố ý, nhưng sự dễ dãi “tặc lưỡi” có thể làm hủy hoại sự nghiệp của biết bao người:
1. Bố mẹ “tặc lưỡi” với con cái
Ờ thôi con quét nhà chưa sạch đâu nhớ, nhưng thôi vậy cũng được rồi.
2. Sếp tặc lưỡi với nhân viên
Ờ em thiết kế chỗ này chưa được đâu nhé, chỗ kia chữ cần đậm và rõ ràng hơn tí, nhưng thôi vậy cũng được nhé.
3. Tặc lưỡi với chính bản thân mình
Sao mình lười biếng thế nhỉ, bạn bè mình có nhà có xe hết rồi mà mình vẫn ngồi đây trong tay chưa có gì, ờ mà thôi bao nhiêu đứa cũng không bằng mình mà.
Nhẽ ra những người con ấy, nhưng nhân viên ấy, với chính những cá nhân ấy được kỷ luật, được rèn rũa, được nghiêm khắc thì rất có thể họ đã là những người tạo nên lịch sử của thế giới sau này.
VẬY NÊN: NGƯNG “TẶC LƯỠI”
Nguồn: Trường doanh nhân HBR

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuổi 20 hay những năm tháng đẹp nhất cuộc đời và trong mỗi chúng ta.

# Phần_1 : Khi xung quanh mình nhiều  # cứt !!! 1, Tuổi 20 là thời điểm tốt nhất để yêu. Tôi vẫn thường nghe thấy ai đó nói rằng: Khi còn trẻ, hãy tập trung vào sự nghiệp, đừng vội yêu đương hay lập gia đình. Nhưng nếu có người con gái đã cùng bạn đi từ 20-25, bạn phải biết trân quý… Ở tuổi đó các chàng trai có gì? Một nửa đang loay hoay trên con đường sự nghiệp, một nửa vẫn còn ngồi ghế nhà trường, có đôi gã khờ dại phải làm lại từ đầu… Và hầu hết số còn lại – vẫn còn mê chơi. Còn người ấy, họ có tất cả, đủ đầy cả thể chất lẫn tâm hồn. Ánh mắt đủ trong trẻo, con tim đủ nồng thắm. Cô gái sẽ dành cho bạn thứ quý giá nhất của đời người: Thanh xuân. Những gì tươi đẹp nhất của người con gái đều đã dành cho bạn. Sau này, bất kể chuyện gì xảy ra, xin đừng làm cô ấy tổn thương. Hình 1: Hãy yêu khi có thế Còn nếu bạn chưa tìm được nửa ấy, thì cũng hãy cứ tin tôi rằng, dành cả tuổi thanh xuân để yêu, để theo đuổi, để cố gắng vì ai đó hoàn toàn đúng. Cách mà bạn đối xử với thứ bạn yêu thương sẽ

ĐƠN GIẢN HÓA KHỞI NGHIỆP

1. Ý tưởng chỉ đáng giá 0 đồng Khi bạn nghĩ ra 1 ý tưởng và cực kì tâm đắc với ý tưởng này. Hãy giúp tôi trả lời các câu hỏi sau: 1.     Trên thị trường đã có ai làm hay chưa? (Cả Việt Nam & thế giới) 2.     Nếu chưa có ai làm, tại sao họ lại không làm? 3.     Nếu có người làm rồi mà họ chưa thành công, tại sao họ lại chưa thành công? Đừng bao giờ ôm cái ý tưởng của mình và tự huyễn hoặc, đinh giá nó. Tôi hiểu, khởi nghiệp là bắt nguồn từ ý tưởng; một ý tưởng hay, độc đáo có nhiều cơ hội thành công hơn so với những ý tưởng đã cũ nhưng đó mới chỉ trên mặt suy nghĩ, giấy tờ. Việc từ ý tưởng tới thực thi là cả 1 bài toán khó . Hãy nhớ rằng, trên đời này có thiên tài nhưng xác xuất người đó chính là bạn rất thấp. Việc các bạn nghĩ ra thì chưa chắc hàng tỷ dân trên thế giới này chưa nghĩ ra được. Thành công đôi khi chỉ khác nhau việc định vị bản thân. Do vậy, hãy trả lời 3 câu hỏi trên 1 cách nghiêm túc. Sau đó, ý tưởng của bạn dù có hay tới mấy cũng không quan trọng bằng việc kế hoạch

Mời tham gia viết bài cho Blog Khởi Nghiệp Blog.knvn.vn

1.Lời ngỏ Hiện tại cộng đồng Khởi Nghiêp Việt Nam đã có hơn 60 000 thành viên tham gia và tới 45 000 thành viên hoạt động thực. Tuy nhiên, trong số này chỉ có tới 15% là đã khởi nghiệp, gần 80% là sắp khởi nghiệp, đa phần các thành viên lên KNVN để học hỏi kiến thức là chính. Tuy nhiên các bài viết trên Group trôi khá nhanh, rất khó lưu trữ. Vì thế ban quản trị đã thành lập Blog Khởi Nghiệp - http://blog.knvn.vn dành riêng cho những doanh nhân muốn chia sẻ kiến thức cho cộng đồng. 2.Nội dung chia sẻ bao gồm : + Những bài viết về phát triển bản thân + Những bài viết về truyền động lực, tinh thần khởi nghiệp + Những bài viết về kiến thức marketing, sales, quản trị, pháp lý... 3.Quyền lợi của doanh nhân: + Được cấp quyền đăng bài trên Blog + Được hỗ trợ tuyển dụng trên chuyên mục Tuyển dụng của Blog 4.Điều kiện tham gia: + Có khả năng viết lách + Đã khởi nghiệp ( Là CEO hoặc Founder, Co-Founder) 5. Đăng ký + Inbox cho  https://www.facebook.com/TranHieu.knvn.vn + Hoặc gửi mail: admin@knvn.