Chuyển đến nội dung chính

VÌ SAO TỶ PHÚ JACK MA KHÔNG THU NẠP NGƯỜI GIỎI?





Tỷ phú Jack Ma không cần tuyển những ngôi sao. Thay vào đó, ông tạo ra chính những ngôi sao cho chính doanh nghiệp của mình.
Đây là kiểu nhìn nhận của tỷ phú Jack Ma trong thuật dùng người khi vận hành công ty. Đối với ông chủ của Alibaba, việc thuê đúng người là điều quan trọng để phát triển một doanh nghiệp.
CNBC ngày 1/1 dẫn lời Jack Ma về một sai lầm trong tuyển dụng ông từng mắc phải trong những ngày đầu mở công ty, được kể lại như sau.
“Khi tôi gọi vốn vòng đầu, con số là 5 triệu USD. Tôi thuê rất nhiều phó giám đốc từ các công ty đa quốc gia. Một trong số các phó giám đốc marketing đã đến gặp tôi, đưa tôi một bản đề nghị, ông ấy nói: ‘Thưa ngài, đây là kế hoạch marketing năm sau của chúng ta’”, ông Ma kể. Kế hoạch đó có mức chi phí lên tới 12 triệu USD – nhiều hơn hẳn ngân sách của công ty. Hóa ra, người nhân viên này sau đó thú nhận chưa từng làm một kế hoạch nào dưới 10 triệu USD cả.
Jack Ma nhận ra ông đã sai khi chọn người không phù hợp.
Alibaba hiện là một gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc, với hơn 80.000 nhân viên trên toàn cầu, theo Hãng tư vấn Universum.
Đằng sau sự thành công này là tôn chỉ đầu tiên của Jack Ma: Tránh những người “giỏi nhất” và “chuyên gia”. Ông giải thích bản thân không thích thuê những người này vì “không có cái gọi là chuyên gia của tương lai, họ chỉ là những chuyên gia trong quá khứ”.
“Không bao giờ có người giỏi nhất. Những người giỏi nhất luôn ở trong công ty bạn, chính bạn đào tạo họ thành người giỏi nhất. Tất cả bắt đầu với việc nhận những người sẵn sàng học hỏi và không sợ phạm sai", ông nói.
Thủ khoa chưa bao giờ là một yêu cầu tuyển dụng của Jack Ma. Thực tế, ông còn là người nổi tiếng “trốn” những người đứng đầu lớp. Ông Ma thường thích thuê những người không có thành tích nổi trội tại trường lớp. Ông giải thích rằng nhóm “tinh hoa đại học” này sẽ sớm nản lòng khi đối mặt với khó khăn trong thế giới thực. Ông tìm kiếm những ứng viên có đủ đầu óc để điều hướng tốt trong môi trường kinh doanh thay đổi liên tục.
Jack Ma thích những người có trí tuệ xúc cảm cao. Lý do là vì họ sẽ là những người lãnh đạo và đồng đội tốt hơn hẳn. Cùng lúc đó, một chút trí khôn mới giúp họ tiến xa hơn, ông giải thích.
Tỷ phú Jack Ma cũng nhiều lần nhấn mạnh sự quan trọng của sự lạc quan. Đây là nét tính cách ông nói đã giúp mình xây dựng Alibaba trở thành “ông lớn” trong ngành công nghệ như ngày nay. Jack Ma cho rằng giữ được sự lạc quan có thể giúp con người biến thử thách thành thuận lợi.
“Là một người khởi nghiệp, nếu bạn không lạc quan, bạn sẽ gặp rắc rối. Vì thế những người tôi chọn, họ phải lạc quan”, ông nhấn mạnh. 
____________________

Nguồn: theo Doanh nhân Sài Gòn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

8 BƯỚC XÂY DỰNG DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

1. Xây dựng mô hình tổ chức công ty: - Chủ doanh nghiệp thấy quy mô của doanh nghiệp mình; - Sơ đồ tổ chức các phòng/ban/bộ phận; - So sánh đánh giá mô hình tổ chức với đối thủ cạnh tranh; - Nhìn thấy điểm mạnh/điểm yếu từ mô hình công ty; - Nhìn thấy được chức năng – nhiệm vụ của các phòng ban; - Phân công công việc 1 các rõ ràng. 2. Xây dựng hệ thống bảng mô tả công việc: - Tuyển dụng nhân sự đúng người – đúng việc; - Mô tả rõ ràng công việc nhân sự cần phải làm; - Hướng dẫn nhân sự tác nghiệp nội bộ; - Khi có các công việc phát sinh nhân sự cần báo cáo ai; - Định kỳ nhân sự cần phải báo cáo gì, khi nào và nộp cho ai. 3. Xây dựng hệ thống quy trình làm việc - các vị trí chức danh: - Nâng cao chất lượng công việc; - Nhân sự chủ động tìm hiểu công việc; - Tránh sai sót khi làm việc do các lỗi cá nhân; - Tránh rủi ro khi nhân sự bất ngờ nghỉ việc vì nhiều lý do; - Cơ sở để giao và đánh giá mức độ hoàn thành công việc. 4. Xây dựng kế hoạch kinh doanh: - Lên được các chỉ tiêu kinh doanh c...

6 "THƯỚC ĐO" ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG

Sự hài lòng của khách hàng đối với một sản phẩm/ dịch vụ là nền móng, là điều kiện cần trong một chiến lược giữ chân khách hàng và xây dựng hệ thống khách hàng trung thành. Và việc làm khách hàng hài lòng đơn giản chính là doanh nghiệp tạo được điểm cộng ” tích cực” trong tâm trí và cảm nhận khách hàng. 1. Chỉ số hài lòng của khách hàng là gì? Chỉ số hài lòng của khách hàng (Customer Satisfaction Index – CSI) được ứng dụng nhằm đo lường sự thỏa mãn của khách hàng đối với các ngành, các doanh nghiệp ở nhiều quốc gia trên thế giới. Để đo lường được chỉ số hài lòng khách hàng, thay bằng việc quan sát và đưa ra những quyết định chủ quan, việc tiến hành khảo sát sẽ cho doanh nghiệp được cái nhìn chính xác hơn. Và cách để có được chỉ số hài lòng của khách hàng là hỏi đúng câu hỏi, câu trả lời của khách hàng về những câu hỏi mà doanh nghiệp đưa ra. Ai thấu hiểu khách hàng hơn, đáp ứng tốt hơn sẽ có nhiều cơ hội chiến thắng. 2. Các yếu tố thể hiện sự hài lòng của khách hàng Khi bạn đặt câu hỏi...

TUỔI TRẺ NHÌN TỪ PHÍA SAU

   Vẫn thường nghe người ta nói, tuổi trẻ là tháng năm hướng tầm mắt và trái tim mình về phía trước, là chưa khi nào cúi đầu và luôn sẵn sàng thách thức tương lai, là không sợ sệt ngày mai mà hết mình tiến lên với tất cả lòng nhiệt huyết. Tôi tự hỏi, cũng là tháng năm ấy, nếu nhìn từ phía sau, sẽ thấy điều gì?     Tuoi tre nhin tu phia sau  Tôi chỉ có thể nhìn phía sau của mình trong những bức ảnh, giống như bạn chỉ có thể nhận ra sự thật khi câu chuyện đã đi qua. Tuổi trẻ nhìn từ phía sau là những kinh nghiệm mà cuộc đời để lại.Tuổi trẻ ấy, là những vấp ngã đầu tiên, là khoảnh khắc khóc nấc lên vì chia ly, là nỗi đau tới quặn lòng vì thất bại. Tuổi trẻ ấy, là những chuyến đi xa, là những năm tháng vắng nhà, là những khúc ca bên cạnh bạn bè giữa những khoảng trời xa lạ.        Tuổi trẻ nhìn từ phía sau, là khoảnh khắc mà bạn của thì tương lai sẽ luôn trân trọng, là chúng ta của năm tháng về già sẽ mãi khắc ghi, là những gì chưa thể làm khiến ...