Chuyển đến nội dung chính

CHUYỆN KINH DOANH: THUẾ VỀ 0% - GIÁ XE VẪN "TRÊN TRỜI"



Sở hữu một chiếc xe ô tô đã luôn là một ước mơ cháy bỏng của bao người Việt. Nhưng chưa bao giờ ước mơ này nằm trong tầm tay chúng ta. Sau nhiều năm được hưởng sự ưu đãi về chính sách của chính phủ thì ngành công nghiệp ô tô trong nước vẫn dừng lại ở mức độ lắp ráp với một tỉ lệ nội địa hoá khiêm tốn. Điều này khiến chi phí sản xuất xe ở Việt Nam đang cao hơn xe nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN khoảng từ 10-20%. Sự lòng vòng trong việc đổ lỗi cho sản lượng thấp và không có nhà cung cấp dẫn đến chi phí cao dường như là một bài toán không có lời giải và việc giá xe luôn ở mức cao và chỉ có tăng là một thực tế người Việt buộc phải chấp nhận.


Ngay cả khi những hàng rào thuế quan dần được gỡ bỏ, thậm chí thuế xuất nhập khẩu xe từ các nước ASEAN về 0% từ năm 2018, giá xe vẫn “trên trời”.
Trả lời câu hỏi của báo giới về việc tại sao một dòng sản phẩm của một hãng xe Nhật Bản không hề giảm dù được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% từ năm 2018 đối với xe nhập khẩu từ Indonesia, Phó Giám đốc khối hoạch định Chiến lược của hãng xe này tại Việt Nam khẳng định: Rất khó để phân tích bởi đây là do tính toán của doanh nghiệp!
Thực tế, đa số các nhà sản xuất xe ô tô tại Việt Nam đều là các nhà đầu tư nước ngoài. Bởi vậy, việc định giá bán xe ở mức cao để đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp là điều dễ hiểu. Cách định giá này khiến những tuyên bố vì người tiêu dùng của các hãng xe ngoại không còn ý nghĩa. Và kết quả là dù thuế nhập khẩu giảm về 0% từ năm 2018 nhưng giá xe tại Việt Nam không những không giảm mà còn có xu hướng tăng.
VinFast, người thay đổi cuộc chơi?
Trong bối cảnh đó, việc bà Lê Thị Thu Thuỷ, Chủ tịch Công ty VinFast - thương hiệu ô tô của Việt Nam thuộc tập đoàn Vingroup - tuyên bố sắp ra mắt dòng xe Pre có giá thấp hơn đối thủ đến 30% đã khiến thị trường “nổi sóng”. Đặc biệt, dòng sản phẩm mới cnày trải rộng tất cả các phân khúc A, B, C đến D. Điều này có nghĩa là giấc mơ sở hữu ô tô đang gần hơn bao giờ hết với người dân Việt Nam.
Muốn quản trị được chi phí và từ đó đưa ra được mức giá hợp lý thì nhà sản xuất ô tô phải nắm được thiết kế, quy trình và dây chuyền sản xuất, mạng lưới các nhà cung cấp. Đối với VinFast, các thiết kế do các studio danh tiếng thế giới đảm nhận, sẽ chuyển giao cho người Việt và các cộng sự, dây chuyền sản xuất và qui trình sản xuất do VinFast nắm 100%.

Nguồn: co hoi kinh doanh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

8 BƯỚC XÂY DỰNG DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

1. Xây dựng mô hình tổ chức công ty: - Chủ doanh nghiệp thấy quy mô của doanh nghiệp mình; - Sơ đồ tổ chức các phòng/ban/bộ phận; - So sánh đánh giá mô hình tổ chức với đối thủ cạnh tranh; - Nhìn thấy điểm mạnh/điểm yếu từ mô hình công ty; - Nhìn thấy được chức năng – nhiệm vụ của các phòng ban; - Phân công công việc 1 các rõ ràng. 2. Xây dựng hệ thống bảng mô tả công việc: - Tuyển dụng nhân sự đúng người – đúng việc; - Mô tả rõ ràng công việc nhân sự cần phải làm; - Hướng dẫn nhân sự tác nghiệp nội bộ; - Khi có các công việc phát sinh nhân sự cần báo cáo ai; - Định kỳ nhân sự cần phải báo cáo gì, khi nào và nộp cho ai. 3. Xây dựng hệ thống quy trình làm việc - các vị trí chức danh: - Nâng cao chất lượng công việc; - Nhân sự chủ động tìm hiểu công việc; - Tránh sai sót khi làm việc do các lỗi cá nhân; - Tránh rủi ro khi nhân sự bất ngờ nghỉ việc vì nhiều lý do; - Cơ sở để giao và đánh giá mức độ hoàn thành công việc. 4. Xây dựng kế hoạch kinh doanh: - Lên được các chỉ tiêu kinh doanh c...

Cộng đồng ContetMarketing Việt Nam - ContentMarketing.vn

Cộng đồng Content Marketing Việt Nam - ContentMarketing.vn Khởi nghiệp vốn vô cùng gian khó, doanh nhân khởi nghiệp ban đầu phải lo từ A đến Z : sản phẩm, marketing, sales, quản lý nhân sự,......Thiếu kiến thức là 1 trong những nguyên nhân dẫn đến việc thất bại khi khởi nghiệp. Trong marketing thì content marketing luôn đóng vai trò quan trọng và quyết định đến sự thành công của chiến dịch marketing. Hôm nay, ban biên tập KNVN xin gửi đến anh chị em thành viên 1 trang web, 1 cộng đồng content marketing thuộc top lớn nhất của Việt Nam đó là cộng đồng ContentMarketing.vn Website chính thức: https://www.contentmarketing.vn/ Group chính thức: https://www.facebook.com/groups/contentmarketing.vn/ Fanpage chính thức: https://www.facebook.com/contentmarketingvietnam/   Cộng đồng ContentMarketing.vn là 1 cộng đồng gồm hơn 10 000 thành viên yêu thích , thậm chí đam mê content marketing, mong muốn tìm hiểu và sáng tạo về content marketing. Cộng đồng ContentMarketing.vn được thành lập từ năm...

"Thâm canh" khách sạn nhờ công nghệ

Với mô hình hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ, doanh nhân trẻ đến từ Ấn Độ Amit Saberwal đã xây dựng hệ thống 700 khách sạn RedDoorz tại bốn nước Đông Nam Á chỉ sau ba năm thành lập. Tại Việt Nam, dù hoạt động chưa đầy 10 tháng nhưng Amit Saberwal đã có 40 khách sạn và dự định sẽ phát triển lên 200 khách sạn thương hiệu RedDoorz trong năm nay. Ứng dụng công nghệ 4.0 Làm việc trong lĩnh vực khách sạn tại Ấn Độ, Amit Saberwal nhận thấy có khoảng cách giữa đặt phòng online và các khách sạn. Để giải quyết sự thiếu kết nối này và cũng mong muốn mang đến dịch vụ chất lượng cho khách lưu trú, đầu năm 2015, Amit Saberwal thành lập RedDoorz - công ty đặt phòng giá rẻ đầu tiên tại Indonesia. Công ty hoạt động trên cơ sở áp dụng công nghệ 4.0 vào việc quản lý, sale, marketing... để tìm kiếm nguồn khách du lịch mới. Không trực tiếp xây dựng các khách sạn mới, RedDoorz hợp tác với các khách sạn 3 sao trở xuống theo hình thức nhượng quyền thương hiệu. Khi một khách sạn tham gia vào hệ thống của ...